mardi 6 août 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 20/07/2024

 

1. Trong những ngày vừa qua, bọn BMZ tiếp tục tung những tin động trời về cuộc chiến ở Ukraine.

Nếu nhìn một cách tổng quát, chúng ta sẽ thấy có mạch logic rõ ràng của câu chuyện: các bài được tung ra với một chủ đích rõ ràng từ những bài liên quan đến Tổng thống Ukraine Zelenskyy: chúng sử dụng ảnh của ông thường chọn những ảnh trông có vẻ âu sầu, ủ dột và chán nản. Sau đó chúng tung những tin liên quan đến xã hội và quân đội, thái độ dân chúng.

Điển hình dưới đây có một số bài:

Dân V. – bài của PV (Theo RIA) Chủ nhật, ngày 04/08/2024 16:31 PM (GMT+7)

Thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố về sự thiếu sức mạnh và sự bất mãn ngày càng tăng trong quân đội Ukraine, ông viết về điều này trên kênh Telegram. “"Binh sĩ Ukraine thông thường, bao gồm một số lượng lớn những người bị cưỡng bức huy động, đang ngày càng chống lại cấp trên của họ. Việc có người nước ngoài trong hàng ngũ Lực lượng vũ trang Ukraine cho thấy tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng”, nhà lãnh đạo Chechnya Kadyrov tuyên bố. Ông Kadyrov cho biết thêm, ở hướng Artemovsk gần đây rất nhiều quân nhân Ukraine đã tự nguyện đầu hàng.”

Cũng vẫn báo đó: “Hành động của Ukraine gây phẫn nộ ở Mỹ”

PV (Theo Sputnik)Thứ hai, ngày 05/08/2024 09:26 AM (GMT+7)

Quân đội Ukraine đang cố tình nhắm mục tiêu vào dân thường, sĩ quan tình báo Mỹ đã nghỉ hưu Scott Ritter cho biết trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Danny Hai Phong. “Lugansk đã bị tấn công bằng ít nhất 8 ATACMS và 4 tên lửa Storm Shadow, người đứng đầu khu vực Leonid Pasechnik cho biết trong một bài đăng trên Telegram, đồng thời nói thêm rằng các nhà kho chứa nhiên liệu và khu dân cư đã bị tấn công. Ông cho biết các hệ thống phòng không đã có thể đẩy lùi một phần cuộc tấn công, đánh chặn ít nhất 4 tên lửa, với các mảnh vỡ gây ra các đám cháy nhỏ ở ngoại ô thành phố.”

Hiện nay thằng tướng cướp Kadyrov này đang ở đâu thì chẳng ai rõ, nhưng chắc chắn nó không phải ở mặt trận, nên việc thở ra những điều dối trá thì là không cần phải nghi ngờ. Cũng như bọn hố xí Sputnik bịa ra bài “Luhansk bị tấn công bằng ATACMS” cũng như vậy, chúng nhằm tung tin giả để đánh vào tâm lý hoảng sợ thương vong của người dân phương Tây. Dẫn ý kiến của ai, của Scott Ritter thì biết rồi đấy.

Chính chúng ta lại nhận thấy, những câu chuyện này hoàn toàn là có thật nếu thay chữ Ukraine bằng Nga và ngược lại, Nga bằng Ukraine. Tôi đã báo cáo quý vị từ vài bài trước về tình hình suy sụp của quân đội Nga. Điều này được dẫn đến hoàn toàn không giống cách mà bọn Nga đang bịa ra cho phía Ukraine và được BMZ phụ họa. Cách tiếp cận của chúng là “tấn công như vũ bão” “tiến quân thần tốc” (chiếm một vài làng! he he) và khi được đặt vào bối cảnh chán nản của Ukraine, thì Nga đang thắng là cái chắc.

Trong một chiều thông tin khác, chúng cố mô tả những nỗ lực hiện nay của phương Tây và Ukraine là vô vọng. Chẳng hạn hôm qua, kênh Sa bàn q.s nào đó – chắc chắn của mấy thằng Dư Luận Viên, tung tin “F-16 đến Ukraine khi đã quá muộn” (lại còn “giao F-16 cho Ukraine là một sai lầm như Leopard trước đây” – síc!) Trong cùng một logic, bọn Rostec được tờ báo quê mùa nhất xã hội giật tít hộ: “F-16 không phải đối thủ của Su-35S…”

Phàm đã là mấy con đĩ già mồm, thì thể nào cũng có chuyện con nọ ị vào mồm con kia. Thứ trưởng ngoại giao Nga, Rybakov lại tuyên bố “không bao giờ đơn phương nhượng bộ” và dọa hạt nhân. Kinh thế. Này lão già, sang mà đọc báo của BMZ bên xứ phía đông nước Lào ấy, chúng nó đang bảo là F-16 đến quá muộn kìa. Nếu quá muộn thì việc gì phải sợ để mang hạt nhân ra dọa.

Khổ quá, đã nói hàng tỉ lần rồi, đem lại chiến thắng không phải là F-16, cũng không phải Su-35, mà là lương khô và quần của lính thì không bị thủng đít cơ ạ.

Thực sự là bọn chúng tuyệt vọng và hoảng sợ.

2. Tại sao lại là bài “Viết ngắn?”

Không phải vì không có gì viết, mà thật ra có quá nhiều tin vui, những tin chắc chắn sẽ dẫn chúng ta đến chiến thắng.

2.1.  Đầu tiên, anh bạn hỏi tôi có phải đường tàu đến chiến trường miền nam đã xong rồi không?

Đúng, và chưa đúng. Chính xác nó là đường tàu từ Rostov trên sông Đông sang Mariupol, và nó là một hệ thống đường cũ, được làm thêm một số đoạn mới và sửa chữa những chỗ đã hỏng. Nó chỉ đến được Mariupol chứ từ đó trở đi, vẫn phải phụ thuộc xe tải và đường bộ. Vì vậy nó có thể mang lại hi vọng cho bọn Nga, nhưng chỉ trong trường hợp…

2.2. Trong trường hợp tàu hỏa của chúng vẫn vận hành được bình thường

Đến đây tôi muốn phổng mũi kinh khủng: trên mạng mới được tung ra bản ghi âm bị rò rỉ của Phó Tổng giám đốc Đường sắt Nga Sergey Kobzev trong một cuộc họp với cấp dưới, trong đó ông ta đe dọa sẽ xử bắn nếu họ không thực hiện được nhiệm vụ. Ông ta còn nói rằng mạng lưới đường sắt Nga đang bên bờ vực sụp đổ hoàn toàn – mà chỉ trong vòng 4 ngày nữa.

Thú vị chưa – tôi đã viết từ rất lâu và chờ đợi chuyện này cũng từ rất lâu: hệ thống đường sắt của chúng sẽ bị quá tải – và sáng nay tôi trả lời anh bạn “có phải do vòng bi không?” “Vòng bi chỉ là một chuyện nhỏ trong tất cả các chuyện đó.” Một hệ thống có điện khí hóa (tàu chạy điện), có hỗn hợp, có diesel (chưa điện khí hóa tí nào)… nhưng được tự động hóa cao độ, thì không thể không có hệ thống điều hành tự động vi tính hóa, cũng như các cỗ máy chuyển hướng (bẻ ghi) cỡ lớn và hiện đại. 

Nga không làm được những cái đó, mà của Bosch. Động cơ tàu hỏa chạy điện cỡ lớn, không của Đức thì của Pháp. Nga không làm được những cái đó. Đơn giản nhất, thứ dễ tác động nhất là các trạm chuyển mạch của hệ thống và cao hơn chút là các trạm biến áp cấp điện, linh kiện để làm ra chúng, Nga không làm được. Cuối cùng mới là vòng bi, Nga cũng không làm ra được.

Cách đây đến cả 2 năm, tôi viết: do lệnh cấm vận và trừng phạt, sẽ đến lúc tất cả những cái đó đồng loạt hỏng. Giao thông vận tải của nước Nga sẽ đi bằng đầu gối. Lúc đó thì kinh tế suy thoái ngay từ vấn đề giao thông vận tải.

Và bây giờ đã đến lúc đó – ngày 6/8/2024, số đẹp, xứng đáng để chúng ta cho vào biên niên sử của cuộc chiến tranh. Và tôi cứ phổng mũi đấy – cả cuộc chiến tranh này có lão xe ôm lẩn thẩn ngồi bàn vòng bi, và hệ thống bẻ ghi tự động trước sau cũng lăn cổ ra hỏng. Tàu hỏa có chạy được thì cũng đâm vào nhau thôi.

2.3. Khổ nhất là đã kiệt quệ mà còn phải lên gân

Shói-gù hóa ra vẫn chưa chết – hắn sang Ba-tư làm gì không biết. Công bố ra ngoài là… cung cấp phòng không với radar tiên tiến, he he. Thế sao không để bảo vệ sân bay quân sự để 2 cái Tu-22M bị đốt hở Nguyên soái Ván ép?

Nhưng rõ ràng đây là cơ hội cho Nga Putox. Tại sao tôi lại viết vậy? Chúng đang đơn thương độc mã thi hành chiến tranh, thì bây giờ nếu có thêm cuộc chiến tranh nữa phân tán chú ý của thế giới khỏi Ukraine lại chẳng sướng quá. Nhưng hãy nghĩ về đất nước Ba-tư những năm thập niên 1970 của thế kỷ trước: họ đã là một nước có nền dân chủ phát triển. Vì vậy bây giờ nếu có chiến tranh, thì những khả năng này sẽ xảy ra:

Mỹ sẽ hỗ trợ Israel ở một mức độ nào đó.

Israel với cách thi hành chiến tranh hiện đại của mình, sẽ có những đòn đủ gây hỗn loạn xã hội và Ba-tư sẽ có những biến động bên trong.

2.4. Chưa hết, các nước như Bangladesh và Myanmar không yên ổn cũng đóng góp vào tình hình… và chắc chắn chẳng vui gì cho Putox. Với những diễn biến này, Trung Quốc dù có kế hoạch gì cũng phải chùn tay và dè chừng – ai cũng có những vấn đề đối nội cả, nhất là những nước… độc tài. Các diễn biến, sự kiện bên ngoài hoàn toàn có thể châm ngòi cho những biến động bên trong. Ngay cả Nga của Putox cũng sẽ phải đối mặt với quá trình này.

2.5. Đầu năm, chúng ta theo dõi quá trình người Ukraine tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga

Và bây giờ thì đã đến lúc kinh tế Nga thấm đòn từ chuyện này. Một chuyên gia nhận định: nó có thể đã ảnh hưởng đến 50% năng lực hóa dầu của Nga, và quan trọng nhất là nó ở khu vực phục vụ trực tiếp cho chiến tranh và kinh tế, vì đó là những nhà máy ở phía Tây đất nước. 

Về vấn đề này, bác KieuTho Nguyen viết rất chuẩn: Nga vốn ngồi trên bể dầu, nên chưa bao giờ nghĩ đến chuyện dự trữ dầu mỏ, mà chỉ có hút lên và chuyển thẳng đến nhà máy lọc dầu. Đây là một tử huyệt của kinh tế khai thác Nga: dư thừa, và phải đóng cửa giếng dầu. Khi mở lại các giếng thì lại mất thời gian và chi phí… Thái độ chủ quan này đúng là không ai lường trước được, và nó rất chuẩn với câu “chẳng ai nắm tay được từ sáng đến tối.”

Người ta bảo rồi có ngày thằng làm phân bón chết vì nghẹn c*t là như thế. Sống làm săng, chết bó chiếu.

3. Vậy có đúng ông Zelenskyy nói nhiều đến chấm dứt chiến tranh và thỏa thuận hòa bình không?

Đúng. Và đó là chính đáng. Xin quý vị nếu bác nào chưa đọc, hãy đọc lại bài về những hoạt động của Tổng thống Zelenskyy trong tuần vừa qua. Xin quý bạn đọc làm ơn cho tôi hỏi, có chỗ nào ông ấy – Zelenskyy tỏ ra bi quan, âu sầu ủ dột không? Từ trước đến nay chúng ta chưa bao giờ thấy ông ấy phấn khích vui mừng thái quá, điều này là chính xác. Nhưng thái độ chung của ông ấy là đúng mức, nói về khó khăn gian khổ, đau thương… nhưng rất đủ để động viên tinh thần nhân dân và binh sĩ.

Nay cuộc chiến đã kéo dài được gần 2 năm rưỡi, cũng đã đến lúc phải có những hành động quyết định. Nếu không nói đến hòa bình, thì làm sao mang lại hi vọng cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân?

Chỉ có bọn giải thích điều này với nhân dân của chúng là “bi quan, âu sầu ủ dột” mới chính thức là BMZ. Bọn mất dậy!

Và cuối cùng thì, chẳng rõ tin thật hay không nhưng buồn cười: bộ trưởng quốc phòng Nga thúc người đồng cấp Mỹ dừng các cuộc tấn công của Ukraine vào… ngày Hải quân Nga, ha ha ha, khôi hài hết sức. Nhục như con trùng trục.

Nó diễn ra trong bối cảnh tàu ngầm Rostov trên sông Đông chính thức chuyển hộ khẩu xuống đáy biển và 4 tàu khác cũng bị đe dọa chung số phận.

PHÚC LAI 06.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.