samedi 10 août 2024

Phúc Lai - Về cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine ngày 10.08.2024

1. Báo “ta” viết gì về Chiến dịch Kursk của người Ukraine?

#29dotRu: “Putin thảo luận về tình hình khu vực Kursk với quyền thống đốc vùng”

Ngày 8 tháng 8 năm 2024, 17:12 – Nguồn: Kremli. Tin tức / T.me

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Quyền Thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov.

Cuộc tấn công xảy ra trên lãnh thổ quận Sudzhansky của vùng Kursk vào lúc 5 giờ sáng ngày 6 tháng 8, kẻ thù đã cố gắng vượt qua biên giới liên bang ở vùng của chúng tôi bằng bộ binh và xe bọc thép.  

Sở chỉ huy tác chiến ngay lập tức tập hợp lại, tôi cùng với tất cả các thành viên trong sở chỉ huy điều phối công việc này gần như suốt ngày đêm. Tất cả các phó thống đốc, chính quyền khu vực của chúng tôi và tất cả các cơ quan thực thi pháp luật thuộc trụ sở chính, cùng với Bộ Quốc phòng, đều có liên quan”, Smirnov nói tại cuộc họp.

Sau đó, ông cho biết, công việc bắt đầu đưa người dân ra khỏi khu vực biên giới. Điều này rất khó thực hiện do các cuộc tấn công liên tục của kẻ thù… Hiện cơ quan chức năng đang nỗ lực tăng cường an ninh. Đặc biệt, họ quyết định trang bị cho tất cả các trạm xăng ở khu vực Kursk thiết bị tác chiến điện tử và thiết giáp bảo vệ.

Tổng thống Liên bang Nga đã chỉ định khoản thanh toán 10 nghìn rúp cho tất cả những người phải chịu đựng cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine. Ông cũng yêu cầu đánh giá thiệt hại khác: mất mát tài sản và nhà ở.

“Xin hãy cùng với các đồng nghiệp từ các bộ phận khác nhau, bao gồm cả Bộ Tình trạng khẩn cấp, công việc này sẽ cần phải được thực hiện. Điều này đề cập đến việc mất tài sản và nhà ở. Tất cả điều này sẽ cần phải được thực hiện trên quy mô đầy đủ”, ông Vladimir Putin nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các cuộc không kích, lực lượng tên lửa, hỏa lực pháo binh và các hoạt động tích cực của các đơn vị bao trùm biên giới quốc gia của nhóm lực lượng theo hướng Kursk đã ngăn cản kẻ thù tiến sâu vào lãnh thổ Liên bang Nga”.

Theo bài báo này, “Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công biên giới gần khu vực Kursk với tới 1 nghìn quân để chiếm lãnh thổ. Việc tiến sâu của Lực lượng vũ trang Ukraine vào lãnh thổ Liên bang Nga đã bị chặn lại. Ông Gerasimov đưa tin tại cuộc họp rằng tổn thất của Lực lượng vũ trang Ukraine trong nỗ lực tấn công ở khu vực Kursk lên tới 315 người, trong đó có ít nhất 100 người thiệt mạng. Hôm nay, Bộ Quốc phòng cập nhật số liệu thống kê: địch mất tới 400 quân nhân và 32 xe bọc thép trong cuộc tấn công, bao gồm một xe tăng, 4 xe bọc thép, 3 xe chiến đấu bộ binh và 24 xe chiến đấu bọc thép Kozak.”

Họ đang tấn công dân thường: Putin gọi nỗ lực đột phá ở khu vực Kursk là một hành động khiêu khích – Ngày 7 tháng 8 năm 2024, 19:05 Vasilisa Yaseneva

Trong khi đó, các hành động “đánh bật quân Ukraine về bên kia biên giới” được mô tả với tình hình chiến sự kinh khủng về độ ác liệt, quân Nga tấn công tiêu diệt “bọn xâm nhập” với độ tàn nhẫn chưa từng thấy:

Cảnh tượng cận chiến kinh hoàng của Nga chặn quân Ukraine tại Kursk” (Nghệ An TV)

Toàn cảnh Quốc tế trưa 09/08: Nga vây siết, tiêu diệt đội quân Ukraine ở Kursk, cảnh báo đánh vào Kiev” (VOV TV)

Toàn cảnh quốc tế sáng 10/08: Nga dội lửa vào nơi ẩn nấp của quân Ukraine ở Kursk” (VOV TV)

Mới hơn, cái anh Nghệ An TV tấn công rất mạnh vào Lực lượng vũ trang Ukraine đang xâm nhập lãnh thổ Nga:

Cập nhật chiến sự Ukraine: Quân đội Nga ào ào đổ về Kursk “xóa sổ” hoàn toàn 10 lữ đoàn Kiev

Điểm nóng quốc tế 10/08: Ông Putin ra lệnh kéo vũ khí mạnh nhất về Kursk “xóa sổ” hoàn toàn Ukraine

Điểm nóng thế giới 10/08: Nga giận dữ tấn công toàn bộ lãnh thổ Ukraine sau thảm kịch Kursk?”

Buồn cười nhất là cái tin “xóa sổ 10 lữ đoàn Ukraine” trên đây, chính BMZ này lại nói: “Nga cảnh cáo Hoa Kỳ về việc 1.000 lính Ukraine xâm nhập…”. Thế cuối cùng thì 10 lữ đoàn hay 1.000 lính?

2. Các tin quốc tế khác liên quan:

NGA BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

Giới chức Nga vừa ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang, mức cao nhất của nước này, tại tỉnh Kursk. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay cho biết lực lượng nước này "đang tiếp tục đẩy lùi" các mũi tiến công của Ukraine tại tỉnh Kursk – BBC

Một số khu định cư ở Kursk Oblast đã bị mất điện sau khi một chiếc UAV tấn công một trạm biến áp điện gần Nhà máy điện hạt nhân Kursk, hãng truyền thông Nga “những câu chuyện quan trọng” đưa tin vào ngày 11/08. Theo bài báo này, Alexei Smirnov, quyền Thống đốc tỉnh Kursk của Nga, cho biết một đám cháy đã bùng phát tại “máy biến áp” sau khi “các mảnh vỡ từ máy bay không người lái cánh cố định của Ukraine” đâm vào nó.

Sự cố mất điện đã ảnh hưởng đến thị trấn Kurchatov, nơi có nhà máy điện hạt nhân Kursk, cũng như các khu định cư Volokno, Vorozhnevo và Priamitsyno. Người dân địa phương đã phàn nàn trên mạng xã hội về việc nguồn cung cấp nước bị gián đoạn. Ngoài ra, bài đăng lại cho biết rằng giao thông công cộng ở Thành phố Kursk đã ngừng hoạt động trong hơn 4 giờ, có thể do tình trạng thiếu điện trong khu vực.

3. Phản ứng của Nga dưới con mắt của chúng ta

Ngay sau khi Chiến dịch Kursk của người Ukraine bắt đầu được 1 ngày, Putox đã cho họp Hội đồng an ninh quốc gia Nga (video 1 kèm theo).

Theo truyền thông Nga đưa, đây là “Cuộc họp của Putox với khối an ninh,” với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov, Thư ký Hội đồng An ninh Sergei Shói-gù, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, cũng như người đứng đầu FSB Aleksandr Bortnikov với mục đích chủ yếu là… nghe Gerasimov báo cáo tình hình. Trong video được đưa lên công khai về cuộc họp này phần báo cáo trực tuyến của Gerasimov là dài nhất. Hắn báo cáo đại khái với nội dung như sau:

Lực lượng vũ trang Ukraine đúng là đã xâm nhập biên giới Liên bang Nga ở vùng Kursk. Có khoảng 1.000 lính Ukraine có xe bọc thép và xe tăng. Quân đội đã hành động, cùng lực lượng bộ đội biên phòng của FSB, có sử dụng cả không quân và không quân của bộ binh (UAV). Sẽ đẩy lùi được địch về bên kia biên giới.

Bình loạn : Xem đoạn video này rất buồn cười và thực sự đáng chú ý. Về nội dung báo cáo của Gerasimov, đã có nhiều nguồn phân tích và ta sẽ không nói đến tính chất bịp bợm của nó nữa. Ở đây hắn, tổng tham mưu trưởng quân đội, tức là người đứng đầu đất nước về chỉ huy về tác chiến nếu xét về chuyên môn quân sự, đang định nói dối Tổng thống của hắn, tức là Tổng tư lệnh tối cao. Nhìn mặt Putox thì mặc dù có vẻ bình tĩnh, nói vẫn nhỏ và vẫn chất giọng chua chua, nhưng rõ ràng là không bình tĩnh, mắt đảo khá nhiều, và đặc biệt là tay trái ngọ nguậy liên tục. Rõ ràng là hắn đang cảm thấy khó chịu với Gerasimov.

Hành động này diễn ra bên cạnh một thái độ khác: Aleksandr Bortnikov, giám đốc FSB quay ra nhìn kiểu nửa con mắt lên màn hình khi Gerasimov đang phát biểu. Thái độ này như nói lên: “Bọn ông biết mẹ nó hết rồi, còn ba hoa cái gì!” Video không quay trực diện bản mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov một tí nào ngoài góc quay nghiêng, như loại trừ trách nhiệm của Bộ Quốc phòng – chính xác là “văn phòng Bộ Quốc phòng” ra khỏi vấn đề, chỉ còn Gerasimov chịu trận.

Còn một điểm đáng chú ý nữa là ngoài Thư ký Hội đồng an ninh Liên bang Shoigu mới đi Ba-Tư về, không có mặt cựu Tổng thống tức con lợn say Medve-gấu. Một nhân vật nữa cũng không có mặt, và sự việc này xảy ra đã bắt đầu chứng minh rằng tôi có nhận định sai lầm trước đây. Hồi đó tôi cho rằng, khi Patrushev không làm Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang nữa mà chuyển sang chức vụ trợ lý tổng thống phụ trách đóng tàu không phải là sự giáng chức, mà trước khi có quyết định đó 1 ngày, Putox còn ký một quyết định khác đưa Patrushev trở lại Hội đồng An ninh Liên bang.

Cái Hội đồng này giống như Bộ chính trị của Liên Xô ngày xưa, những ai đã không có mặt, nghĩa là bị loại khỏi cơ cấu quyền lực cao nhất.

Ngày hôm qua khi lên bài, do nó đã quá dài tôi chưa viết được gì về cuộc họp này. Nhưng nhìn thái độ của Putox và Aleksandr Bortnikov, tôi chỉ viết tạm được một câu khi kết bài: “nhìn chung Gerasimov đã là con gà mắc tóc rồi. Thời gian nhảy vào làm “văn tế nghĩa sĩ Gà Luộc” chắc cũng sớm thôi…”

Hôm nay trên mạng xã hội xuất hiện một video nữa, nó khá ngắn và mạng cho biết nội dung của nó là về vấn đề… chống khủng bố. Chúng ta không có nội dung đầy đủ nhưng hơi phi lý là giữa lúc bị xâm nhập (Putox chỉ gọi Chiến dịch Kursk của người Ukraine là khiêu khích chứ không dám gọi là xâm lược), mà lại lôi chuyện… chống khủng bố ra họp. Vui tính nhỉ. Tất nhiên khi đã họp về chống khủng bố, thì làm gì có mặt của Gerasimov, tổng tham mưu trưởng được… (video thứ hai đính kèm theo bài này)

Vậy tại sao Putox không dám gọi Chiến dịch Kursk của người Ukraine là xâm lược ? Vì sắp tới, chúng đã lu loa đòi Liên hợp quốc họp vào ngày 13/08 vì hành động này của Ukraine. Nếu gọi chiến dịch này của Ukraine là xâm lược, thì cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của chúng cũng dễ bị lên án luôn theo đó là xâm lược và những lý do “phi phát-xít hóa” “phi quân sự hóa” vứt vào sọt rác hết.

Về những bình luận tiếp theo, tôi xin để đến phần cuối cùng.

4. Nhận xét và tạm kết luận

Thông tin bổ sung thêm, Điện Kẩm-linh đã áp dụng “Chế độ hoạt động chống khủng bố” (cấp Liên bang) tại các khu vực Bryansk, Kursk và Belgorod – đồng nghĩa với thiết quân luật. Như vậy, cuộc họp “chống khủng bố” tôi vừa đề cập, là có thật. Hiện chưa có căn cứ để khẳng định được số phận của Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga là thế nào, nhưng tôi không cho rằng hắn sẽ mất chức, vì điều quan trọng nhất với Putox, là trung thành. Hiện nay, tất cả những người xung quanh hắn đáp ứng được yếu tố trung thành.

Nhưng nếu những thông tin tiếp theo dưới đây là đúng, thì Putox đã đặt một chân xuống huyệt mộ.

Với việc Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát 430 km² lãnh thổ Nga (có nguồn cho rằng khoảng 700 km² nhưng tôi nghĩ, cứ lấy số nhỏ cho khách quan) chỉ trong 4 ngày và tiến về Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Đồng thời việc chậm trễ trong điều động quân đội đến khắc phục tình hình, cho phép chúng ta rút ra mấy gạch đầu dòng như sau:

- Thứ nhất. Việc chậm khắc phục tình hình là có thật. Đây là phát biểu của Đại biểu Đuma quốc gia Nga Andrey Gurulyov: “Chúng ta phải nhìn nhận tình hình một cách tỉnh táo, không thể đuổi chúng đi nhanh chóng được.” Theo tên này (vốn là cựu trung tướng), Quân đội Ukraine đã huy động “các phương tiện và lực lượng đáng kể” cho cuộc tấn công này và điều đó phải được tính đến. Tên cựu trung tướng quân đội này đã nói như vậy, hắn biết rõ tình thế của quân đội Nga trên chiến trường cũng như lực lượng dự bị ở các vùng khác trong hậu phương, là không còn đủ lực lượng để điều đi khắc phục tình hình nữa.

- Thứ hai. Căn cứ vào những diễn biến của hai cuộc họp (07/08 và 09/08) đều có Putox tham gia, và sự thay đổi giữa chúng về nội dung cũng như thành phần, có thể cho rằng, việc khắc phục tình hình sẽ không thể chỉ dựa trên quân đội được nữa, mà phải giao cho lực lượng khác. Đến sáng nay thì mạng xã hội đã phong thanh tin một nhóm quân lớn của FSB được giao nhiệm vụ đến Kursk để khôi phục tình hình. Nếu thông tin này được xác minh là đúng, thì câu chuyện đã đến hồi thú vị.

Tôi vẫn kiên trì với nhận xét rằng, quân đội Nga đã không còn đủ lực lượng để đánh bật quân Ukraine về bên kia biên giới ở Kursk. Ở đây có một yếu tố rất thú vị: Không ai biết được quân Ukraine xâm nhập Kursk là bao nhiêu (về quân số). Ban đầu, là 300. Sau đó, là 1.000. Đến khi chiến dịch đi qua được 2 ngày, lên đến 10.000 và chắc chắn chưa dừng lại. Hôm qua khi viết bài, tôi đã đề cập đến chiến thuật hoán đổi liên tục của chiến tranh hiện đại (chiến thuật súng hỏa mai trong chiến tranh hiện đại), hôm nay chúng ta cần bổ sung thêm rằng trong mấy ngày đầu của chiến dịch Kursk này, quân Ukraine dùng nhiều toán biệt kích, đặc nhiệm và lính dù đổ bộ vào nhiều vị trí gây hoảng loạn trong quân Nga.

Một số nguồn mạng xã hội nhận xét rằng, tính giao tranh trong mấy ngày vừa qua là thấp, không như một số kênh pro-Nga cố tình biến nó thành “dữ dội” hay “khốc liệt.” Quân đội Nga lực lượng mỏng, yếu và hoảng loạn, hầu như không chống trả ở rất nhiều vị trí. Con số đầu hàng mà không chiến đấu và bị bắt làm tù binh chưa được công bố, nhưng chắc chắn không nhỏ. Do hoạt động của không quân Nga và pháo binh Nga là không đáng kể, cũng góp phần vào việc mất tinh thần gần như ngay lập tức của binh lính Nga đang phòng ngự trong khu vực.

Công bằng mà nói, Nga cũng có tổ chức được một số đợt phản kích nhưng vì lực lượng ít, thiết bị khí tài kém và không đủ, nên những đợt này là nhỏ và yếu, nhanh chóng bị dập tắt. Cho đến trưa thứ Bảy, 10/08 các thông tin trên mạng xã hội cho thấy quân Ukraine đã có mặt ở cách nhà máy điện hạt nhân Kursk khoảng hơn 30 ki-lô-mét, và cách tỉnh lỵ, tức thành phố Kursk hơn 40 ki-lô-mét. Chính thức đặt tỉnh lị này vào trong tầm của HIMARS.

Sáng nay tôi có nhận được một câu hỏi: Liệu Nga có tổ chức chặn đường về của các đơn vị Ukraine đã xâm nhập hay không? Đây là một câu hỏi rất hay, vì đây là hành động thường thấy của quân đội Xô-viết. Thật ra, bọn Nga (dưới sự điều động của Gerasimov?) đã hành động rồi.

Một nhóm quân đi qua Rylsk đã bị phục kích tiêu diệt mà những hình ảnh của trận này làm kinh động cõi mạng hôm qua. Một nhóm khác kéo nhau đi qua Belgorod, video của nó xuất hiện chiều tối ngày 09/08 theo giờ Hà Nội, trông khá lèo tèo. Trước đó cũng có một nhóm nữa cũng ở khu vực này mà tôi bình luận là trông như… dân quân tự vệ. Tôi có nói với bác đặt câu hỏi là, nếu muốn thực hiện nhiệm vụ này tốt nhất là Nga còn lực lượng ở Belarus và kéo chúng về qua ngả Bryansk. Còn nhóm bị phục kích kéo sang từ Bryansk đang tiếp tục “bặt vô âm tín” như vậy, thì có thể chúng đã không còn cơ hội nào nữa rồi.

Vừa rồi lại có những thông tin về việc quân Ukraine xâm nhập vào Nga trên khu vực tỉnh Belgorod – làng Poroz cách biên giới khoảng 2 ki-lô-mét. Tôi chưa biết tin này có thật hay không, nhưng nếu có thật theo kịch bản Kursk, thì đây có thể lại là mở đầu cho những diễn biến mới. Và cũng “nếu có thật,” thì nó sẽ giúp chấm dứt kế hoạch (nếu có) là cắt đường lùi của cụm quân Ukraine trong Chiến dịch Kursk. Sẽ có câu hỏi rằng “lý giải như thế nào nếu có cú đột nhập (và có thể là tấn công) này?” nhưng theo tôi, chúng ta nên để rõ ràng hơn chút nữa thì hẵng đánh giá.

Xin xem bản đồ số 1.

Quay lại với Chiến dịch Kursk. Như hôm qua tôi viết, bây giờ là lúc của giai đoạn “diệt viện” sẽ diễn ra. Căn cứ vào các thông tin trên mạng xã hội, ngoài lực lượng của FSB đang kéo đến, còn có sự hỗ trợ của nhóm quân nào đó của Hạm đội biển Bắc thuộc Quân khu Leningrad.

Tôi vẫn kể cho các bạn Facebook là, FSB có khoảng 1 hoặc 2 sư đoàn, trong biên chế có cả xe tăng và rất đông số quân này đóng ở Mátxcơva, đặc biệt gần như chắc chắn có một nhóm lớn cả trăm xe tăng và như vậy cũng cả nghìn lính đóng trong khu vực hầm của Đại học tổng hợp quốc gia Mátxcơva trên Đồi chim sẻ. Từ đó nếu chúng chạy vào Quảng trường Đỏ – điện Kẩm-linh theo đại lộ Côm-xô-môn (Komsomolsky Prospekt) chỉ khoảng dưới 10 ki-lô-mét. Nếu chúng chạy theo đường metro từ bến Universitet (dưới đại lộ Vernadsky – Prospekt Vernadskogo) thì có thể đến tận bến Borovitskaya (nó với bến Thư viện mang tên Lenin là một) ngay sát Kẩm-linh.

Người ta đồn rằng tất cả các bến tàu điện ngầm của Mátxcơva đều có thể cho xe tăng lên xuống bằng cơ chế nào đó, vận thăng chẳng hạn, đấy là tin đồn thôi, bà con đừng tin. Nhưng nếu nó chạy trên đường tàu thì rất tốt, vì đường tàu của Nga rộng 1.520 mm trong khi chiều rộng xe tăng là 3,78 m, chắc chắn đường tàu lọt giữa hai băng xích.

Nhiệm vụ chính của lực lượng FSB này là chống bạo động, lật đổ, bảo vệ Chính phủ và Tổng thống. Tuy vậy, lực lượng mạnh nhất và đông nhất của FSB không phải là chúng (trước đây, tiền thân của lực lượng này là Bộ đội bảo vệ hậu phương của Hồng quân) mà là Bộ đội biên phòng. Có một bọn nữa ở trụ sở FSB phố Lubyanka, tôi đoán vậy và cũng không ít đâu. 

Tất nhiên cái bọn bộ đội này gọi là sư đoàn, nhưng không đông lắm và chắc hẳn, không đông bằng sư đoàn bộ binh, bằng lữ đoàn là cùng. Tuy vậy, chúng thiện chiến trong… chống bạo động. Còn đánh nhau với quân đội Ukraine như thế nào thì… đã đánh nhau đâu mà biết. Bọn này cùng với Lực lượng của Vệ binh quốc gia là hai nắm đấm chính mà Putox dựa vào để bảo vệ chế độ, tất nhiên nếu có xung đột với quân đội thì cả hai nắm đấm này sẽ nhanh chóng vỡ vụn.

Tôi thì nghĩ rằng, nếu Putox cùng Aleksandr Bortnikov quyết định giảm bớt gánh nặng cho Gerasimov mà dùng lực lượng của FSB, thì đây là chuyện… mừng. Đến lính dù VDV còn bị tiêu diệt bỏ mẹ nữa là an ninh. Hồi đầu chiến tranh ở bắc Kyiv, bọn Vệ binh quốc gia đã bị tiêu diệt đến mấy nghìn, bây giờ đến lượt mấy ông này. Nếu bọn này bị thiệt hại nặng và bên trong có lật đổ, đảo chính… thì không rõ Putox lấy gì ra chống? Bằng tay à? Tôi viết Putox đặt một chân vào huyệt mộ là như thế.

Bây giờ đến vấn đề tôi nhận được nhiều câu hỏi: Liệu người Ukraine có định chiếm nhà máy điện hạt nhân không? Có định chiếm thành phố Kursk hay không?

Hiện nay chưa có thông tin nào xác định được lực lượng bị phục kích gần Rylsk là nhóm đi sang từ Bryansk (trên đây là tôi giả định vậy) hay từ Lgov xuống, nhưng tôi nghiêng về ý sau nhiều hơn. Có thể trong một số ngày tới, Nga sẽ cố gom quân từ nhiều vùng, nhưng từ Bryanks thì khó, vì hoàn toàn có thể dính thêm đòn nữa ở tỉnh này, mà khi đó thì chẳng lấy gì ra mà đỡ được cả. Kursk đã yếu đến vậy thì làm sao Bryansk mạnh hơn, trong khi từ biên giới đến tỉnh lỵ Bryansk chỉ có khoảng 120 ki-lô-mét theo đường ô tô.

Hôm qua tôi có viết rồi: Hiện nay là giai đoạn diệt viện, nên chưa thể nói trước về giai đoạn sau của nó sẽ diễn biến như thế nào, nhưng tất cả đều có thể xảy ra. Tùy thuộc vào khả năng quân đội Ukraine đánh chặn và xử lý các nhóm quân đến tiếp viện triệt để đến đâu, sẽ quyết định những hành động tiếp theo của họ.

Chúng ta cần để ý, tất cả các tin tức của BMZ hiện nay đều dựa trên (1) các nguồn Nga, mà các nguồn này đều theo hướng “để yên cho Bộ Quốc phòng Nga bịa” cho yên lòng dân chúng dù chúng đang cố giải quyết vấn đề bằng cách khác, những điều trên đây chúng ta bàn, không bao giờ đến tai bà hàng nước chè vỉa hè và (2) BMZ thì dựa trên giả thuyết rằng Nga còn rất mạnh, đánh nhau với Ukraine lâu nay cù cưa vì… không thèm thắng, nêu hầu như ông bà nào trong nhóm BMZ đều phát ngôn rằng “quân Ukraine sẽ rút sớm” và “quân Nga sẽ sớm đánh bật Ukraine về bên kia biên giới…”

Đó vẫn là bệnh trầm kha của người xứ phía Đông nước Lào: người ta nói cái gì nhai nhải mấy chục năm, thì mặc định nó là sự thật. Nước Nga, phải là hùng mạnh (nhất mẹ nó thế giới đi cho khỏi cãi nhau), là thành trì của hòa bình thế giới, người Nga là nhân hậu nhất thế giới… Và bây giờ thì… nhúm quân Ukraine xâm nhập sẽ bị di phát chết, như di chết con kiến.

Tôi không nói Ukraine sẽ rút sớm. Cũng không nói họ sẽ chiếm nhà máy điện hạt nhân. Không được phép khuếch khoác như vậy – theo hướng nào cũng không được. Nhưng chúng ta có thể xem xét một số ý sau:

Quân đội không còn lực lượng dự trữ để đưa đến Kursk. Điều này sẽ đúng cả với bộ binh, xe tăng, pháo và cả không quân. Không quân là các đơn vị nhẽ ra được huy động nhanh nhất thì lại đang thể hiện vai trò tệ nhất ở Kursk.

Các đơn vị có thể rút đi được, bị Bộ chỉ huy Nga lôi đi với tình trạng tồi tệ, theo kiểu cuống quít “tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống.” Vô nghĩa.

Đã phải sử dụng đến các lực lượng đặc nhiệm chuyên làm nhiệm vụ chống khủng bố nay sang… chiến đấu như quân đội chính quy. “Không có chó bắt mèo ăn shit.”

Nếu những nỗ lực trên không có kết quả, đồng nghĩa với việc người Ukraine phá được các hành động tiếp viện, sẽ dẫn đến việc buộc Bộ chỉ huy Nga phải bỏ một khu vực nào đó. Chẳng hạn dễ nhất và gần nhất là Belgorod tức là bắc Kharkiv, điều mà có lẽ là chúng sợ nhất. Vì dễ dính ngay một đòn tấn công mạnh vào Belgorod (tôi cho rằng vẫn nên thận trọng với tin tức Ukraine tấn công ở tỉnh này, hoặc có thì nó giống đòn nghi binh bắt Nga phải điều quân chống đỡ). Như vậy phải rút quân từ Donbas về, thậm chí… bỏ Crimea.

Nếu/Trong trường hợp Nga ngoan cố không bỏ mục tiêu nào, thì nhà máy điện hạt nhân và cả tỉnh lỵ Kursk có thể bị chiếm. Mà khi đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngai vàng của Putox, hắn có thể bị lật đổ để chấm dứt chiến sự sao cho đỡ thiệt hại nhất cho Nga.

Cuối cùng. Ngày 08/08, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Mátxcơva sẽ phải “thấm thía” hậu quả của việc xâm lược Ukraine. “Nga đã mang chiến tranh đến đất nước của chúng tôi và cần phải hiểu những gì họ đã làm,” ông Zelensky nói trong một phát biểu. Trong một diễn biến khác, dân chúng Nga các vùng Kursk, Bryansk, Belgorod đã lũ lượt đi xếp hàng rút tiền để chạy loạn. Putox tính hết cả rồi.

(Đọc lại bài nhận định đầy đủ về Chiến dịch Kursk của Lực lượng vũ trang Ukraine).

PHÚC LAI 10.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.