samedi 17 août 2024

Nguyễn Việt Ánh - Xe buýt hai tầng và chuyện cạnh tranh thời @

Ngày 17/07/ 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp Sở Du lịch Thành phố, tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp ngành Du lịch và Chính quyền Thành phố. Đây là Hội nghị trực tiếp lần thứ 27, nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Hơn 250 đại diện các doanh nghiệp tham dự, với 32 câu hỏi liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển khách sạn, vệ sinh thực phẩm và môi trường, kẹt xe, ngập nước, an ninh xã hội…Những tồn tại từ nhiều năm chưa thể dứt điểm. Kỳ này có thêm phần quyết toán thuế doanh nghiệp (Hiệp Hội Du lịch TPHCM đại diện) và đề xuất của công ty Ảnh Vi

Trước đó, Ảnh Việt đã gửi Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng TPHCM, đề nghị : “Không cấp phép cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường xe buýt hai tầng, đặc biệt là trên các tuyến đường trùng với tuyến của công ty, vì gây nhầm lẫn thương hiệu, cạnh tranh không lành mạnh, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…”

Ảnh Việt cho biết “Khai trương từ 2016, hệ thống xe buýt hai tầng Ảnh Việt không ngừng mở rộng với các tuyến 120, 121, DL01 và DL03. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 khiến hoạt động các tuyến này gần như tê liệt hơn hai năm. Đến cuối năm 2022, mới bắt đầu phục hồi. Công ty đã đầu tư rất lớn phát triển hạ tầng, quảng bá hình ảnh du lịch TP. Sản phẩm được quốc tế công nhận. Việc có thêm nhiều doanh nghiệp cùng cung cấp dịch vụ tương tự sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của công ty".

Các đại biểu nghe xong, chỉ biết cười. Ở các nước, chỉ có từ “Compete” (cạnh tranh, theo pháp luật). Làm sai là vi phạm, bị xử lý theo luật định. Không có cái gọi là cạnh tranh lành mạnh hay không lành mạnh. Chẳng lẽ chỉ các công ty khác mới gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường? Khai thác mình ên từ 2016, nay muốn độc quyền thêm đến 2030? Ảnh Việt đã đầu tư gì vào đường sá, trạm dừng mà kể công?

Việc có thêm doanh nghiêp cùng ngành nghề khai thác, chắc chắn sẽ “Ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích công ty”. Kinh tế thị trường và Luật Canh tranh 2018 không cho phép ai có quyền ngăn cấm doanh nghiệp hoạt động đúng luật. Ai cũng nghĩ như Ảnh Việt; không thể có taxi xanh Vinfast và các ứng dụng grapcar của Grap, Be…vì đã có taxi Mai Linh, VinaSun, Vina…

Các tuyến vận tải hành khách, từ đường bộ, đường sắt, đến đường thủy, đường không cũng vậy. Các công ty Lữ hành không thể nhờ nhà nước cấm các công ty khác đưa khách tới các tour tuyến mà mình đang khai thác hoặc cấm mở các doanh nghiệp mới cùng ngành nghề. Khách sạn, nhà hàng, quán ăn cũng vậy. Không khéo, sẽ dẫn tới cấm trung màu sắc, âm thanh, hương vị…Cạnh trạnh thời @ mà suy nghĩ cứ như thời tiền bao cấp.

Không ai phủ nhận Ảnh Việt đã tiên phong với dịch vụ “Hop On Hop Off” (đã đăng ký bản quyền) với xe buýt mui trần, hai tầng, tham quan thành phố. Loại hình này rất phổ biến ở các nước phát triển vì tiện ích và hiệu quả. Vào Sài Gòn từ 2016, sau đó mở rộng thêm Hà Nội, Đà Nẵng. Sau dịch có thêm công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội, khai thác tuyến DL02, DL04; không đụng hàng Ảnh Việt (khai thác DL01, DL03). Cả hai đơn vị đều rất cố gắng nhưng chất lượng và giá cả chưa được như kỳ vọng, kém xa các nước.

Các doanh nghiệp khai thác trước, phải biết tận dụng lợi thế thương hiệu, kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ, không ngừng cải tiến để cạnh tranh. Nhà nước chỉ có thể khuyến cáo, cung cấp thông tin thị trường để doanh nghiệp mới cân nhắc. Không nhà nước nào dám cấm mở doanh nghiệp mới theo đề nghị của doanh nghiệp đang hoạt động.

Rất mừng là trong hội nghị, Sở Du lịch TPHCM khẳng định “Việc có thêm nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch là cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá thành”. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết “Đang xem xét đề xuất của Công ty cổ phần Vận tải Du lịch và Truyền thông Viet Bigbus về việc khai thác hai tuyến xe buýt hai tầng mới; đảm bảo việc bố trí các tuyến xe không gây ảnh hưởng đến giao thông và trật tự đô thị”.

Mọi việc đã rõ ràng, không cần nói đi nói lại. Có điều lưu ý, các hội nghị đối thoại như trên là dịp đề xuất và tháo gỡ khó khăn chung cho các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, chứ không chỉ giải quyết lợi ích của doanh nghiệp cụ thể nào, chưa kể đó là những quyền lợi vô lý.

NGUYỄN VIỆT ÁNH 15.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.