vendredi 9 août 2024

Nguyễn Văn Tuấn - Khủng bố ở Úc

 

Chiều nay, ra ga xe điện, tôi nghe loa phát thanh thông báo rằng trong vòng 12 tháng tới, nguy cơ khủng bố xảy ra ở Úc là PROBABLE. Họ (nhà chức trách hỏa xa) khuyến cáo hành khách nên cảnh giác những hành vi bất thường, và nếu cần, báo cho họ biết.

Hơn 40 năm gọi nơi này là quê hương thứ hai, hôm nay là ngày đầu tiên tôi nghe thông tin loại này. Hồi xưa, một trong những lý do người tị nạn chọn đi định cư ở Úc là vì đó là một quốc gia an bình, nhân đạo, và giàu có. Mà, đúng như vậy thật.

Những ngày tôi ở Úc là những ngày rất bình an, được sự cưu mang của hệ thống an sinh xã hội, và có việc làm, có cơ hội để tiến thân và được như ngày hôm nay. Nước Úc, cho đến thời gian gần đây, chưa bao giờ là nơi có ngữ vựng 'khủng bố'.

Ấy vậy mà mọi sự đều đã thay đổi. Trong thời gian gần đây, với lượng di dân ồ ạt từ những vùng chiến tranh, Úc đã thay đổi nhiều. Có thể nói là thay đổi 'quá nhiều'. Thay đổi theo chiều hướng tích cực cũng có, nhưng tôi sợ là theo chiều hướng tiêu cực nhiều hơn. Thử điểm qua vài tiêu cực:

• Ngày xưa, chất lượng cuộc sống có thể nói là tuyệt vời; ngày nay thì chất lượng sống xuống cấp thảm hại. 

• Ngày xưa, giấc mơ Úc (mua được nhà) rất gần với tụi tôi, chỉ 5 năm làm việc là đủ tiền để mua nhà; còn ngày nay thì dù làm 10 năm cũng chưa chắc đủ tiền đặt cọc để có giấc mơ Úc.

• Ngày xưa, đi xe lửa ban đêm chẳng sợ ai hành hung (và tôi đã đi học như thế suốt 10 năm trời); ngày nay ít ai dám đi xe lửa vào đêm khuya.

• Ngày xưa, tình người hàng xóm thân mật y như ở Việt Nam; ngày nay, có những người hàng xóm mà nhìn mặt mũi là thấy khó thân thiện hay đáng nghi ngờ.

• Ngày xưa, đi học đại học chẳng tốn một xu nào; ngày nay phải trả ... mệt nghỉ.

• Ngày xưa, tình nghĩa thầy trò đâu ra đó; ngày nay, trò coi thầy chẳng ra gì.

• Ngày xưa, các giá trị truyền thống (bảo thủ) được duy trì; ngày nay có những giá trị mới làm đảo lộn đạo lý và tiêu chuẩn xã hội.

Vân vân.

Vậy mà ngày nay, tất cả đã thay đổi. Nhưng cái thay đổi làm tôi ngạc nhiên là nguy cơ khủng bố. Tôi không bao giờ nghĩ nước Úc đang trong tình trạng 'PROBABLE' về nguy cơ khủng bố, vậy mà đó là sự thật.

Để hiểu chữ 'PROBABLE' có nghĩa là gì, các bạn cần phải đặt nó trong thang điểm về rủi ro. Một cách ngắn gọn, tiếng Anh phân biệt 5 cấp độ rủi ro như sau:

• NOT EXPECTED: Không kỳ vọng, có nghĩa rằng xác suất xảy ra là gần 0.

• POSSIBLE: Có thể, xác suất xảy ra là 25 % hay cao hơn.

• PROBABLE: Xác suất xảy ra là 50 % hay cao hơn.

• EXPECTED: Kỳ vọng, xác suất xảy ra là 75 % hay cao hơn.

• CERTAIN: Chắc chắn, xác suất xảy ra là 100 %.

Do đó, khi nhà chức trách Úc tuyên bố rằng nguy cơ khủng bố trong 12 tháng tới là PROBABLE, thì điều đó có nghĩa là xác suất xảy ra cao hơn 50 %.

Tôi đoán -- chỉ đoán thôi -- là các nhà chức trách về an ninh ở Úc đã và đang quan sát tình hình bên Âu châu, và đặc biệt là bên Anh trong thời gian gần đây. Qua tivi tôi thấy mấy ngày qua, nhiều nơi ở Anh đã diễn ra những cuộc biểu tình lớn chống chánh sách di dân đại trà. Họ nói là 'chống di dân đại trà', nhưng tôi nghĩ họ nhắm tới một nhóm di dân mà họ xem là có tiềm năng khủng bố.

Úc cũng có chánh sách di dân như Anh, nhưng có lẽ không nhiều như Anh. Trong thời gian gần đây, Úc cũng chứng kiến vài người cực đoan có những hành động khủng bố. Có cả những người mà Úc nhận vào theo chánh sách nhân đạo, nhưng chính những người này quay lại chống Úc.

Anh láng giềng người Úc của tôi nói một câu làm tôi nhớ hoài: Chánh phủ đã cho nhiều người ghét Úc vào định cư ở Úc.

Thoạt đầu, nghe vô lý. Nếu ghét Úc thì xin đi Úc làm gì? Thế nhưng trong thực tế, có những người khi xin vào Úc thì nói đủ lời hoa mỹ, nhưng khi đã vào được thì quay ra ... ghét Úc. Họ không chia sẻ giá trị Úc và tinh thần Úc. Có những người ghét đến độ đi đầu quân cho những nhóm muốn hãm hại Úc và phương Tây! Người Việt chúng ta có câu 'nuôi ong tay áo' mô tả thật đúng tình huống ở phương Tây.

NGUYỄN VĂN TUẤN 09.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.