vendredi 9 août 2024

Tấn công sang Kursk : « Cuộc chiến phi đối xứng của Ukraina »

 

(Philippe Gélie, Le Figaro 09/08/2024) Ukraina xâm lược Nga ! Trên lý thuyết, loan báo chấn động trên đây mô tả một tình hình chưa từng thấy kể từ 1941.

Khoảng một ngàn quân nhân chuyên nghiệp với xe thiết giáp và pháo, từ thứ Ba đã tung ra đợt tấn công ngoạn mục vào vùng Kursk, xâm nhập sâu ít nhất 25 kilomet. Không chối bỏ cú đòn đang chịu đựng, Vladimir Putin giận dữ trước «  sự khiêu khích quy mô » « bắn bừa bãi vào các mục tiêu dân sự  » - vốn là cách thức ưa thích của chính quân Nga.

Chiến dịch này càng gây bất ngờ hơn khi tin tức từ mặt trận không tốt đẹp : kẻ xâm lăng Nga thường xuyên gặm nhấm đất ở vùng Donbass, cho dù rất chậm chạp và với cái giá rất đắt. Buộc phải trấn giữ, quân đội Ukraina bị « cố định  » tại chỗ trước kẻ thù và không thể tiến công.

Cuộc chiến tranh trực diện càng diễn tiến có lợi cho Nga, Ukraina càng vận dụng chiến lược chiến tranh phi đối xứng : các hoạt động đột kích rất thành công ở Crimée và Hắc Hải, xâm nhập qua biên giới thay vì để cho lực lượng dân quân Nga thân Kiev tiến hành cho đến nay, và thậm chí mới đây ở Sahel, nơi lính đánh thuê Wagner bị thiệt hại nặng vì quân thánh chiến được cho là có sự hỗ trợ của Kiev.

Mở thêm một mặt trận mới giúp ngáng chân kẻ thù Nga và gây hoang mang. Nhưng cuộc phiêu lưu Kursk, với cái giá có thể trả, không thể chỉ để tiêu khiển. Vẫn không nói ra ý định, nhưng Volodymyr Zelensky không hẳn che giấu : bị mất một số xe quân sự Mỹ Bradley trong trận đánh, trong khi ông tìm cách vượt qua những ràng buộc mà phương Tây đặt ra - không được sử dụng vũ khí của họ tại Nga.

Vì chiến dịch không mang tầm cỡ nhằm đánh bại Putin trên đất của ông ta, nên có thể nhằm đánh động các đồng minh của Ukraina, mà viện trợ luôn không đủ để làm thăng bằng cán cân lực lượng. Khi đưa ra ánh sáng những điểm yếu của Nga, đợt tấn công này có thể giúp nâng cao thế mạnh của Kiev nếu thương lượng, vì Zelensky không hoàn toàn đóng cửa với đàm phán. Ông nói : «  Chúng tôi càng gây sức ép lên Nga, thì càng tiến gần đến hòa bình ». Để xem.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.