mardi 16 avril 2024

Đỗ Hùng - Cảm tình viên (The Sympathizer)


Tập 1 xem khá ấn tượng, nhưng cảm giác phim điện ảnh hơn là ti vi.

1. Cô Kỳ Duyên đẹp và thoát hẳn chất người dẫn chương trình.

2. Giọng Bắc 54 của một số nhân vật phụ nữ Sài Gòn (như nhân vật cô Kiều Chinh đóng) nghe hay.

3. Giọng mấy người còn lại nói tiếng Việt lơ lớ.

4. Tiếng Việt (nói) có vẻ được dịch từ kịch bản tiếng Anh sang nên khá gượng. Nhân vật Phan Xi Nê đóng nói những câu lúc tra tấn cô giao liên Việt Cộng nghe như đang diễn kịch. Cô giao liên Việt Cộng bị tra tấn mà nói “Sài Gòn thất thủ” nghe không ổn lắm, “sụp đổ” nghe ổn hơn.

Nhân vật Việt Cộng nằm vùng nói tiếng Việt với Cảm tình viên: “Mày mơ trong tiếng Anh” và chạy sub: ”You dream in English.” Nghe qua là biết câu này vốn là tiếng Anh, được một người dịch không nắm vững tiếng Việt dịch sang tiếng Việt. Dịch đúng có lẽ là “Mày mớ bằng tiếng Anh”, “Ngay cả khi ngủ mớ mày cũng nói tiếng Anh mà.” (Ý nhấn mạnh rằng mày aka Cảm tình viên là một người thấm đẫm chất Mỹ rồi). Thoại tiếng Việt do dịch nên khá kịch (nói về dịch thoại thì team dịch TVB vẫn là đỉnh nhất).

5. Đầu phim anh Cảm tình viên viết kiểm thảo (ngay sau khi Sài Gòn sụp đổ) (chắc tầm tháng 5/1975). Anh ta nhớ lại bốn tháng trước, vào “mùa đông 1975”. Có người bảo sai, phải mùa đông 1974 mới đúng. Thực ra anh Cảm tình viên “bị Mỹ hóa” rồi (phim sẽ cho thấy điều đó), nên việc anh suy nghĩ kiểu Mỹ, tính mùa theo kiểu Mỹ cũng là hạp logic (tháng 1, tháng 2 năm 1975 thì với người Mỹ là mùa đông 1975).

6. Cảnh khói lửa chiến tranh rất ấn tượng, đầu tư công phu.

7. Một số cảnh kiểu ước lệ sân khấu. Chiếc xe đò chở vị tướng và lính lác, thê tử chạy ra phi trường trong tiếng nhạc “Khỏe vì nước kiến thiết quốc gia” thì có chạy ngang Dinh Độc Lập, có tấm bảng kiểu “Toàn dân đoàn kết để bảo vệ Miền Nam, giải phóng miền Bắc”, dòng chữ đó, bài hát đó hiện lên trong bối cảnh đó nghe rất cay đắng, thê lương. Nhưng cảnh Dinh Độc Lập lúc ấy thấy giống cái hình chụp và vắng lặng tới mức đáng ngạc nhiên.

8. Phim này chưa ra dư luận viên đã chửi ầm trời. Thực ra kêu Hollywood làm tuyên truyền kiểu ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mệnh như phim gì đó vừa rồi là chuyện không thể. Có điều nếu xem phim này, anh em dư luận viên có thể trích xuất vài cảnh để hả hê cũng được một vài trống canh. Cảnh lính tráng Sài Gòn lúc tàn cuộc nhậu say uýnh lộn nhau, cảnh xe chở binh tướng, thê tử chạy trên con đường đầy quân trang bỏ lại rất chi ấn tượng. Tóm lại đừng chờ mong nó thỏa mãn cảm xúc của mình trong việc phải chống một cái gì đấy, ca ngợi cái gì đấy.

9. Nhiều pha ngược thời gian flashback quá. Cảm giác phim không phải dạng series giải trí kiểu phim ti vi.

10. Trong danh sách cảnh sát mà Cảm tình viên gửi cho cơ sở có một ông tên “Trương Quốc Huy”, thấy như tên ông gì làm YouTube bên Cali. Chắc cố ý kaka.

ĐỖ HÙNG 16.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.