mardi 21 décembre 2021

Nguyễn Công Khế - Cõi mạng khó lường


Tôi thấy vài fabooker chơi không đẹp lắm.

Tôi có đứa cháu làm kid test Covid -19, 41 tuổi, ở hàng xóm nhà tôi. Tôi học lớp với hai ông chú nó. Tôi xa quê đã lâu. Nó được mấy ông chú giới thiệu với tôi.

Cách nay vài năm nó đến thăm tôi. Hai vợ chồng nó học sinh hóa. Nó bảo công ty cháu sản xuất kit test thử Covid PCR gần như duy nhất Việt Nam. Tôi mừng quá. Mừng vì có một người trẻ tuổi học trong nước mà làm được chuyện hiếm hoi này.

Tôi có dặn nó, chuyện con làm, chú rất hoan nghênh. Nhưng con phải cẩn thận vì nó đụng đến dịch bệnh, đụng đến sức khỏe người dân, đụng đến cạnh tranh trong cái xã hội nhiễu nhương này.

Sau đó, tôi đọc trên các báo chính thống và các trang mạng, người ta cũng khen việc sản xuất kit của nó. Tôi cũng cảm thấy hãnh diện cho đứa cháu của mấy ông bạn học tôi. Tôi đã thành thật khen nó trên Facebook của mình, và tôi cũng nhờ nó giúp test miễn phí cho một số vùng dân nghèo trong suốt mùa dịch.

Thế mà, hôm nay khi nó bị công an tạm giữ hay khời tố gì đó vì liên quan đến chuyện bán kit cho một số CDC các tỉnh. Tôi cũng bàng hoàng.

Một số người moi lại cái bài tôi đã viết trên Facebook khen và cổ vũ nó, đã lâu.Có người nói rất nặng nề rằng thích cái tính dân chơi của tôi, nhưng tại sao tôi lại ủng hộ thằng hút máu.

Quý vị thấy tôi sống thế nào giữa làng Facebook này?

NGUYỄNCÔNG KHẾ 19.12.2021 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Một số bình luận :

Trần Đăng Tuấn : Khi anh khen cậu đó làm kit, thì không phải anh có mục đích nói tốt cho một cá nhân anh cũng không hẳn là biết kỹ, mà anh muốn ủng hộ nỗ lực tự lực làm ra những cái cần thiết để chống dịch bằng năng lực nội tại trong nước. Tôi cũng viết stt vui mừng ủng hộ những nỗ lực như thế. Tôi không khen cậu đó chỉ là vì tôi không biết về cậu ta trong chuyện làm kit. Cho nên không có gì sai khi anh có lời ủng hộ những điều những việc như thế. Chúng ta người trần mắt thịt mà trên trán cậu Việt ấy có ghi là kẻ kiếm tiền bất chính sau này đâu. Ừ cứ cho là nhầm thì trên đời này ai chưa từng nhầm khi nhìn người? Một cách tự nhiên ta thường nhìn mọi người lúc ban đầu bằng giả định họ là người tốt. Còn họ sau đó bộc lộ ra là người không đúng như thế thì đó là chuyện hàng ngày diễn ra, đâu phải vì thế mà ta lại có lỗi? Cho qua đi anh!

Hữu Phú : Cái giá cho người của công chúng... Anh bận tâm làm gì anh ơi. Người không muốn hiểu mình, anh có giải thích thì họ cũng cố tình không hiểu, còn người đã hiểu rồi thì không cần phải giải thích!

Phạm Bắc : Em có đọc cái post anh Nguyễn Công Khế viết về Phan Quốc Việt nhưng đúng là hôm nay có một số bạn có ý dè bỉu anh. Chơi như thế là không công bằng, vì khi anh viết, cậu Việt đó đang làm tốt. Ai mà biết cậu ấy hút máu dân? Cho nên việc anh khen cũng là đúng thôi. Còn bây giờ thí khác. Em nghĩ anh không nên bận tâm chuyện này anh ạ. Mình đàng hoàng tử tế là được rồi.

Thole Le : Trong đại dịch mà sản xuất được kit để xét nghiệm là việc nên khen. Còn chuyện kinh doanh mờ ám bị pháp luật trừng trị là hai việc khác nhau.

Nguyễn Hữu Trung : Lần đầu tiên cháu comment trên tường nhà chú. Có nhiều người dùng FB có vẻ hả hê và vô căn cứ khi luận tội cả chú.

Ha Nguyen : Fb ví như cái chợ chồm hổm thượng vàng hạ cám gì cũng có, đủ loại người và đủ ngôn ngữ. Họ muốn “chơi” ai là có cả bầy đàn hùa theo không cần biết trắng đen thế nào. Chán!

LS Hồ Minh Kính : Lấy vợ lấy chồng, chơi với bạn còn lầm thì một cái tút nhận xét về ai đó cũng có thể đúng hoặc sai. Chỉ là mới “trông mặt mà bắt hình dong” thôi anh Khế. Cõi phây còn khó ăn khó ở hơn cõi trần.

Ngô Nguyệt Hữu : Anh đúng quá rồi anh. Tình cảm cá nhân là hết sức bình thường, nhất là ở thời điểm quá khứ. Mà ngay cả một tội đồ, điều đó không có nghĩa là cá nhân ấy xấu hết với mọi người. Em thấy thật kỳ lạ khi anh bị tấn công!

Tiến Khanh : Chả ai là thánh mà thấy trước mọi sự việc. Thiếu gì các đồng chí trước là anh hùng rồi sau là thằng ăn cắp.

Ngô Văn Bắp : Có thể lúc đầu chú ấy có động cơ tốt đẹp. Nhưng sau đó lòng tham nổi lên. Thời điểm đó bác khen là bình thường. Người chứ có phải thần thánh đâu mà biết tương lai?

Hà Tuấn : Tôi cũng tin anh không hề biết. Và bản thân việc nâng giá là do cơ quan chức năng gửi gắm (tình trạng chung hiện nay) chứ cũng không phải do doanh nghiệp. Và quyết định "thần tốc xét nghiệm" thì càng không phải của doanh nghiệp hay CDC.

Mai Ngọc : Hôm nay e cũng ngạc nhiên trước những công kích nhắm vào anh, rồi đay nghiến, miệt thị. Cõi mạng mà, bỏ ngoài tai đi cho khỏe anh à!

Khan Duong Van : Chả việc gì phải xoắn. Đinh La Thăng còn là ủy viên Bộ Chính trị xong rồi mới đi tù đó. Còn Nguyễn Đức Chung cũng được phong anh hùng sau mới đi tù cơ mà. Còn vụ bắt tay V.A. này thì hơi có mùi thum thủm, nó nâng giá sản phẩm thì vốn dĩ anh nào cũng phải làm như vậy. Còn bên kia có quyết định mua hay không lại là quyền của họ. Vậy là phải bắt thằng mua trước mới đúng !

Trung Nguyên : Cứ tìm những bài báo khoảng tháng 4/2020, báo nào chả nhắc đến sự kiện này kèm theo các tự hào, vinh dự, vũ khí sắc bén, xuất sắc... chả lẽ cũng lại lôi ra bêu rếu. Rõ ràng việc Việt Á sản xuất được kit test PCR tại thời điểm đó là rất tự hào và đáng khen ngợi. Nhưng việc bị bắt là do kinh doanh chứ không phải do sản xuất.

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.