mercredi 10 novembre 2021

Võ Xuân Sơn - Hình ảnh về một giám đốc bệnh viện

 

Sau khi tôi viết bài bênh vực ông giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trong việc cải tổ bệnh viện, một người bạn rất rành rẽ những điều "thâm cung bí sử" cho tôi biết những câu chuyện đằng sau sự việc đó.

Lúc đó, tôi còn được cho biết, ông giám đốc này, cùng vài ông giám đốc nữa, trong đó có giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức, sẽ bị bắt trong thời gian tới. Chuyện đó cũng đã lâu rồi, đến mức mà tôi quên bẵng đi, mãi cho đến khi tôi nhận được tin nhắn về thời điểm sẽ bắt ông giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Và sau đó là bắt thật.

Tôi không quen biết ông giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Tôi cũng có nghe kể đôi điều về ông từ một vài đồng nghiệp. Thú thực là tôi chưa nghe đồng nghiệp nào khen ông giỏi chuyên môn, như những gì truyền thông, và nhiều người khẳng định trên mạng xã hội. Các đồng nghiệp kể cho tôi nghe về một góc khác của con người này.

Tôi được nghe nhiều về sự hống hách và những lời nói của ông nhục mạ cấp dưới, thể hiện một tầm mức văn hóa kém. Nghe vậy biết vậy. Và tôi có suy nghĩ, ông này bị đánh là bởi việc muốn cải tổ một bộ máy đã hoạt động thành nề nếp. Và ông ta bị đánh gục bởi tính hống hách, cách hành xử thể hiện tầm mức văn hóa thấp.

Nhưng trường hợp của bác sĩ (BS) Quân, giám đốc Bệnh viện Quận Thủ Đức, bây giờ là Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thủ Đức, thì rất khác.

Bác sĩ Quân nhỏ hơn tôi khá nhiều, mà tôi thì đã thoát ra khỏi hệ thống y tế công đủ lâu để không được nghe thường xuyên những thông tin về những người nổi lên trong ngành. Tôi chỉ biết BS Quân qua các hoạt động thiện nguyện, bằng cảm nhận trực tiếp của cá nhân tôi.

Khi chương trình Dĩa cơm trên tường tổ chức tại Bệnh viện Quận Thủ Đức, tôi đã trực tiếp phát phiếu cơm và thanh toán tiền cơm cho căng-tin tại đó một thời gian, trực tiếp xem các hoạt động từ thiện, như tủ quần áo 0 đồng, phiên chợ 0 đồng... Có thể nói, hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Quận Thủ Đức rất sôi nổi và thiết thực.

Tất nhiên, giám đốc Bệnh viện không thể trực tiếp đứng ra làm các công việc mang tính phong trào. Nhưng nếu một giám đốc không nhiệt tình với công việc đó, thì phong trào sẽ chẳng bao giờ có thể được khuấy động. Và, nếu giám đốc chỉ quan tâm tới tiếng tăm, thì phong trào sẽ chỉ tồn tại ở bề nổi, không thể mang lại những lợi ích thiết thực được.

Qua những lần tiếp xúc, BS Quân cho tôi một ấn tượng, đó là một con người chân tình, thẳng thắn, không màu mè. BS Quân thực hiện tất cả những gì nói với tôi một cách tự nguyện, không cần nhắc nhở, thúc ép. Nói chung, không có kiểu nói một đằng, làm một nẻo như nhiều giám đốc bệnh viện khác trong công tác thiện nguyện mà tôi đã tiếp xúc.

Về mặt quản lý bệnh viện, tôi không rõ BS Quân làm như thế nào. Nhưng riêng về chuyên ngành của tôi, có một vài đàn em đã từng làm việc với tôi, về đó làm và phát huy được khả năng, cho thấy bệnh viện do BS Quân làm giám đốc đã biết cách phát huy khả năng của nhân viên.

Thậm chí, về khả năng chuyên môn, trong đợt bùng phát dịch vừa qua, tôi coi Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thủ Đức là một trong những nơi có đủ độ tin cậy để tôi gởi gấm người nhà, nếu bị nhiễm virus Vũ Hán và trở nặng.

Tất nhiên, sắp tới đây, nhiều vấn đề sẽ được đưa ra. Truyền thông cũng sẽ có nhiều bài viết kể tội BS Quân. Nếu BS Quân có tội, BS Quân sẽ phải trả giá. Nhưng nếu BS Quân có tội thật, thì người nào, thể chế nào đã làm hư hỏng một con người chân tình, thẳng thắn cũng sẽ phải bị trừng phạt. Chứ nếu không thì BS Quân sẽ lại chỉ là một con dê tế thần.

Về phần tôi, dù thế nào thì những ấn tượng tốt đẹp về BS Quân, một giám đốc bệnh viện trẻ tuổi, năng nổ, nhiệt tình, chân thành, thẳng thắn... vẫn sẽ mãi lưu lại trong tâm trí của tôi.

VÕXUÂN SƠN 10.11.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.