mardi 16 novembre 2021

Lưu Trọng Văn - Tiếng hát càng cao…

 

Anthony Trần - chàng trai gốc Việt 22 tuổi vừa được bầu làm thị trưởng một thành phố ở Úc. Trần phát biểu tại lễ nhậm chức:

"Tôi hy vọng vai trò thị trưởng của tôi sẽ tạo ra một tiền lệ để người trẻ, đến từ các cộng đồng văn hóa đa dạng, được tiếp thêm can đảm và khả năng bước vào một thế giới mà từ lâu đã bị ảnh hưởng bởi một nhóm dân số cụ thể.

Tôi cũng hy vọng tiếp tục truyền cảm hứng cho người trẻ thực hiện ước mơ của mình”.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam rất hào hứng với thông tin và thông điệp này. Nhưng ít ai trong các bạn trẻ ấy biết rằng ở cũng độ tuổi ấy, đức vua Thành Thái đã có một thông điệp vô cùng sâu sắc về Quốc gia, Dân tộc và phận Nước qua một bài thơ của mình.


"Quan võ quan văn khoác áo gấm

Trẫm là thiên tử gian lao một thân trẫm

Ba chén rượu hoàng cung là máu của dân chúng

Mấy chén trà xanh là cao xương của trăm họ

Trời tuôn mưa như là nước mắt của dân chúng

Tiếng hát càng cao thì tiếng khóc càng cao…

Chuyện đánh giặc bây giờ không ai bàn luận nữa

Mà lòng xót thương chúng dân thì cũng bỏ mặc cho trẫm!"

LƯUTRỌNG VĂN 15.11.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.