mardi 26 mars 2013

Kim Jong Un : Phản ứng với "tốc độ ánh sáng" khi có chiến tranh

Bài đăng : Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 
Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA được AFP đưa lại hôm nay 23/03/2013, thì Chủ tịch Kim Jong Un đã đến thị sát một lực lượng đặc biệt, ra lệnh cho đơn vị này phản ứng « với tốc độ ánh sáng » trong trường hợp chiến tranh bùng nổ.

Chuyến thị sát này diễn ra trong lúc căng thẳng đang dâng cao tại bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa sẽ đáp trả bằng quân sự trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, và nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì Bắc Triều Tiên thử hạt nhân.

Kim Jong Un với vai trò Thống chế của quân đội Bắc Triều Tiên, ngày 22/03/2013 đã chỉ đạo cho lực lượng đặc biệt 1973, nhiệm vụ của đơn vị này là « chiếm lấy thành trì của kẻ thù » - theo KCNA.


Ngày 21/03/2013 Bình Nhưỡng cũng đã đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản và đảo Guam, để trả đũa cho các chuyến bay huấn luyện của pháo đài bay B-52 trên không phận Hàn Quốc. Trước đó vào tháng 12/2012, Bắc Triều Tiên đã cho bắn hỏa tiễn mà Hàn Quốc và các đồng minh cho là tên lửa đạn đạo, rồi thử nguyên tử vào tháng 2/2013.

Cũng trong hôm qua, Bình Nhưỡng đã phẫn nộ bác bỏ nghị quyết của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cam đoan sẽ tăng cường cuộc đấu tranh « tổng lực » chống Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên tuyên bố nghị quyết này là « một trò gây sự chính trị thậm chí không xứng đáng để nhắc đến ».

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc gồm 47 quốc gia thành viên đã ra nghị quyết thành lập một ủy ban điều tra trong vòng một năm, về việc vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên. Nghị quyết yêu cầu Bình Nhưỡng hợp tác toàn diện, cho phép ủy ban tự do đến Bắc Triều Tiên.

Trong một tài liệu gần đây, báo cáo viên đặc biệt về Bắc Triều Tiên, Marzuki Darusman cho biết đã có hàng loạt vụ vi phạm nhân quyền, nhất là tại các trại tù chính trị mà người ta cho rằng hiện có hơn 200.000 tù nhân. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay sau khi gặp gỡ hai người tù đào thoát được khỏi trại cải tạo Bắc Triều Tiên tại Genève tháng 12/2012, cho rằng một số vụ cần được xem là « tội ác chống nhân loại ».

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130323-kim-jong-un-phan-ung-%C2%AB-voi-toc-do-anh-sang-%C2%BB-khi-co-chien-tranh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.