mercredi 6 mars 2013

Thượng viện Mỹ chuẩn y việc bổ nhiệm John Brennan làm giám đốc CIA

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Ba 2013 
Hôm qua, 05/03/2013, Ủy ban Tình báo của Thượng viện Hoa Kỳ đã chuẩn y việc bổ nhiệm ông John Brennan làm giám đốc cơ quan CIA (Cục Tình báo Trung ương Mỹ). Đây là chức vụ thứ ba và cuối cùng trong ê-kíp an ninh của ông Obama.

Nhà Trắng đã tạo điều kiện cho việc bỏ phiếu bầu, khi vào tối thứ Hai đã cung cấp cho các thượng nghị sĩ tất cả các tài liệu của Bộ Tư pháp liên quan đến chương trình bí mật sử dụng máy bay không người lái để ám sát. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã đe dọa sẽ trì hoãn việc bỏ phiếu, nếu không có các tài liệu trên.


Các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu kín, với kết quả 12 phiếu thuận và 3 phiếu chống, trong đó có bốn nghị sĩ Cộng hòa cuối cùng đã đồng ý với phe Dân chủ về việc bổ nhiệm ông John Brennan. Phiên họp toàn thể Thượng viện sẽ thông qua trong tuần này. Trước đó, các ông John Kerry đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng, và ông Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Năm nay 57 tuổi, ông John Brennan là một viên chức kỳ cựu của CIA từ 25 năm qua. Từ bốn năm nay, ông làm việc bên cạnh Tổng thống, phụ trách đấu tranh chống khủng bố và tổ chức chương trình bí mật về ám sát bằng máy bay không người lái. Ông Brennan cũng là chịu trách nhiệm lên danh sách những nhân vật của Al Qaida cần phải tiêu diệt tại Pakistan, Somalia hay Yemen.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo, Dianne Feinstein, trong một thông cáo đã cho biết, có hai vấn đề không liên quan đến ông John Brennan đã làm chậm trễ cuộc bỏ phiếu. Đó là các chi tiết bổ sung trong vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya và việc tham khảo tài liệu của Bộ Tư pháp về các vụ ám sát nhắm vào người Mỹ. Bà Feinstein tỏ ra hài lòng vì các đòi hỏi trên đã được thỏa mãn.

Cơ quan CIA không có giám đốc từ tháng 11/2012, khi ông David Petraeus đột ngột từ chức vì xì-căng-đan ngoại tình, tạm thời đang được nhân vật số hai của CIA là Mike Morell điều hành.

tags: CIA - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130306-thuong-vien-hoa-ky-chuan-y-viec-bo-nhiem-john-brennan-lam-giam-doc-cia 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.