mercredi 6 mars 2013

Khmer Đỏ : Sức khỏe của Ieng Sary đang nguy kịch

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Ba 2013 
Cựu Ngoại trưởng của chế độ Khmer Đỏ tại Cam Bốt, Ieng Sary, 87 tuổi, hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Luật sư của bị cáo này hôm nay 06/03/2013 cho biết như trên. Thông tin này lại làm dấy lên lo ngại rằng các bị cáo của tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ sẽ qua đời trước khi được xét xử.

Ieng Sary phải trả lời trước tòa án ở Phnom Penh được Liên Hiệp Quốc bảo trợ, về các tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Các bị cáo khác là cựu Chủ tịch nước Khieu Samphan, 81 tuổi, và nhân vật số hai của Khmer Đỏ, Nuon Chea, 86 tuổi.


Luật sư Ang Udom cho AFP biết “tình trạng của Ieng Sary rất nguy kịch”. Ông ta không thể ăn uống được nữa, và bị nôn ói rất nhiều. Một cán bộ của tòa án đã từ chối bình luận về thông tin này.

Hồi tháng Giêng, hai bị cáo Khieu Samphan và Nuon Chea cũng đã lại nhập viện. Ieng Thirith, nhân vật đứng hàng thứ tư trong chế độ Pon Pot, là cựu Bộ trưởng Xã hội và là vợ của Ieng Sary hiện đang còn sống, nhưng cũng đã bị mất trí và được xem là miễn trách nhiệm hình sự.

Các quan ngại ngày càng tăng cao về việc các bị cáo có thể qua đời, không ra tòa để trả lời về vai trò của họ trước cái chết của hai triệu người từ 1975 đến 1979 - tức một phần tư dân số Cam Bốt vào thời đó đã bị Khmer Đỏ sát hại.

Chum Mey, 82 tuổi, một trong những người sống sót hiếm hoi của trại tù Tuol Sleng nói: “Tôi luôn lo sợ bọn họ chết sớm, vì như vậy tiến trình xét xử sẽ bị ngưng ngang, và không còn ý nghĩa gì đối với các nạn nhân…Họ phải nhìn nhận những tội lỗi của mình”.

Không một người nào trong số ba bị cáo trên chấp nhận hợp tác với tư pháp. Tòa án quốc tế xét xử tội ác Khmer Đỏ, bắt đầu hoạt động từ năm 2006, cho đến nay chỉ mới xử được có một tội nhân. Đó là Douch, giám đốc nhà tù nổi tiếng ở Phnom Penh, bị kết án tù chung thân.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130306-cam-bot-mot-trong-ba-bi-cao-cua-toa-an-quoc-te-khmer-do-dang-trong-tinh-trang-nguy-k 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.