vendredi 8 mars 2013

Hoa Kỳ và Trung Quốc tham gia tập trận trên biển với Pakistan

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 
Theo Hải quân Pakistan, hôm nay 07/03/2013 Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu tham gia cuộc tập trận tại biển Ả Rập, nhằm phô trương khả năng chống khủng bố và hải tặc.

Cuộc tập trận AMAN-13 có sự tham gia của các chiến hạm thuộc 13 quốc gia, trong đó có khu trục hạm Mỹ USS William P.Lawrence cùng với các tàu chiến Úc, Anh, Ý, Nhật, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan sát viên đến từ 20 nước, trong đó có Nga và Đức.

Sự kiện này diễn ra hai tuần sau khi Trung Quốc nắm được quyền kiểm soát cảng chiến lược của Pakistan trên biển Ả Rập, được chuyển giao từ tập đoàn PSA International của Singapore.


Theo thông cáo của Hải quân Pakistan được AFP đưa lại, thì cuộc tập trận trên đây kéo dài năm ngày, khởi đầu bằng các cuộc mít-tinh và thao diễn tại cảng, sẽ kết thúc vào ngày mai, thứ Sáu 8/3. Mục đích là « chia sẻ thông tin, thông cảm lẫn nhau và xác định các khu vực lợi ích chung ».

Đây là cuộc tập trận chung lần thứ tư kể từ năm 2007, sẽ giúp triển khai và thực hành các chiến thuật đáp trả, các kỹ thuật và tiến trình, cũng như tăng cường hợp tác giữa hải quân các nước. Một trong những mục tiêu chính là « chứng tỏ sự đoàn kết chống lại nạn khủng bố và tội phạm trong lãnh vực hàng hải ».

Các tuyến đường hàng hải tại Ấn Độ Dương trong những năm gần đây thường bị hải tặc Somali quấy nhiễu. Bọn hải tặc luôn rình rập để tấn công, bắt giữ hơn một chục chiếc tàu, kiếm được nhiều triệu đô la tiền chuộc.

Cũng theo thông cáo trên, thì « Mọi quốc gia tham dự cuộc tập trận AMAN có mục đích chung là đảm bảo hòa bình và ổn định trên biển, tự do lưu thông và giúp cho trao đổi thương mại được liên tục ».

Quan hệ giữa Washington và Islamabad đang khởi sắc trở lại, sau một loạt các khủng hoảng năm 2011, kể cả vụ phát hiện trùm khủng bố Al Qaida là Osama Ben Laden tại Pakistan.

tags: Châu Á - Hàng hải - Hoa Kỳ - Pakistan - Quân sự - Quốc tế - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130307-hoa-ky-va-trung-quoc-tham-gia-tap-tran-tren-bien-voi-pakistan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.