vendredi 8 mars 2013

Berlusconi : Một năm tù vì tiết lộ bí mật điều tra tư pháp

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 
Hôm nay 07/03/2013, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã bị tòa sơ thẩm kết án một năm tù vì tiết lộ bí mật điều tra tư pháp, trong vụ mua lại một ngân hàng. Rất nhiều khả năng ông Berlusconi sẽ kháng cáo. Đây là phiên xử đầu tiên trong số ba phiên tòa dành cho ông Berlusconi trong tháng này.

Hai phiên tòa sắp tới, là phiên phúc thẩm về tội trốn thuế (Mediaset) mà ông đã bị tòa sơ thẩm tuyên một năm tù, và phiên sơ thẩm liên quan đến mại dâm vị thành niên và lạm dụng quyền lực (Rubygate).


Tại Ý, việc kháng cáo trước tòa phúc thẩm hay tòa phá án thường khiến bản án được tạm hoãn thi hành. Đối với các bản án dưới hai năm tù và khi bị cáo trên 75 tuổi, thường thì bị can không phải vào tù mà bị quản thúc tại gia hay giao cho các tổ chức xã hội quản lý.

Trong vụ trên đây, cựu Thủ tướng Ý vào cuối năm 2005 đã cho đăng trên tờ báo Il Giornale thuộc tập đoàn của ông nội dung cuộc điện thoại nghe lén, giữa thủ lãnh cánh tả thời đó là Piero Fassino, và ông Giovanni Consorte, chủ tịch công ty bảo hiểm Unipol, trong thời điểm công ty này muốn mua lại ngân hàng BNL.

Theo cáo trạng, vụ này không chỉ là tiết lộ thông tin bất hợp pháp, mà còn ảnh hưởng đến uy tín chính trị của thủ lãnh cánh tả. Phe tả trước đó đang dẫn đầu, bỏ xa các đảng phái khác, nhưng sau bài báo trên chỉ chiến thắng khít khao trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Luật sư của cựu Thủ tướng than phiền, đây là lần đầu tiên tòa kết án một người vì tiết lộ bí mật điều tra tư pháp. Một người thân cận của ông Berlusconi nói rằng, bí mật điều tra thường không được tôn trọng tại Ý, và việc kết án ông là bất công. Đảng PDL cánh hữu của ông Berlusconi loan báo sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào ngày 23/3 tới, mà theo báo chí Ý thì nhằm phản đối các thẩm phán.

tags: Châu Âu - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội - Ý
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130307-berlusconi-bi-ket-an-mot-nam-tu-vi-tiet-lo-bi-mat-dieu-tra-tu-phap 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.