dimanche 10 mars 2013

Hoa Kỳ cho phép mang dao bấm lên máy bay

Các loại dao kéo bị tịch thu tại sân bay Cam Ranh.
Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013 
Kể từ ngày 25/04/2013, hành khách đi từ Hoa Kỳ được phép mang theo dao bấm cỡ nhỏ lên máy bay. Việc giảm nhẹ các quy định chặt chẽ đặt ra sau các sự kiện ngày 11/09/2001 - có nguyên nhân là do ngân sách bị cắt giảm - đã gây ra nhiều lo ngại, phản đối.

AFP hôm nay 10/03/2013 cho biết, Cơ quan An toàn Vận tải Mỹ (TSA) đã mở rộng danh sách các vật dụng được mang theo lên máy bay, để không kéo dài thời gian chờ đợi kiểm tra an ninh một cách vô ích. Nhưng từ phi công, tiếp viên hàng không cho đến hành khách, và cả Tổng giám đốc một công ty hàng không lớn đều lên tiếng phản đối.


Những con dao bấm bỏ túi có lưỡi dao ngắn hơn 6 cm và dày đến 1 cm, cũng như một số dụng cụ thể thao như gậy đánh gôn, gậy khúc côn cầu đều được mang theo trên máy bay. John Pistole, giám đốc TSA cho biết quy định mới này nhằm phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, nằm trong « khuôn khổ một cách nhìn tổng quát trong việc đánh giá rủi ro, giúp các nhân viên kiểm soát an ninh có thể tập trung vào các vật nguy hiểm hơn như chất nổ chẳng hạn ».

Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Janet Napolitano nhìn nhận, do ngân sách chính phủ bị cắt giảm, TSA đã phải hạn chế số nhân viên, hủy bỏ việc làm thêm giờ, và hậu quả tức khắc là dòng người chờ đợi tại các sân bay Mỹ đã nối dài thêm. Giáo sư Andrew Thomas, chuyên gia về an ninh hàng không của trường đại học Akron giải thích : « Nếu phải tìm kiếm ít vật dụng hơn thì sẽ cần ít người hơn ở cửa kiểm soát ».

Tuy nhiên, Tổng giám đốc công ty hàng không Mỹ Delta, ông Richard Anderson phản ứng : « Để luồng người qua cửa kiểm soát an ninh nhanh chóng thì có những biện pháp khác hiệu quả hơn để cùng thực hiện. Những vật dụng bị cấm từ hơn 11 năm qua đóng vai trò không đáng kể so với các nguy cơ tăng thêm cho phi hành đoàn và hành khách ».

Liên minh các nghiệp đoàn tiếp viên phi hành có 90.000 thành viên cũng cho biết bày tỏ sự phẫn nộ. Kiến nghị của họ với 15.000 chữ ký được đưa lên trang web « We the people » của Nhà Trắng hôm thứ Bảy 09/03/2013 nhắc nhở, bọn không tặc hôm 11/09/2001 chỉ sử dụng các con dao bấm thông thường, và đòi hỏi TSA phải từ bỏ cải cách trên. Còn Mike Karn, chủ tịch Liên minh các phi công (CAPA) có 22.000 thành viên tuyên bố : « Nguy cơ vẫn luôn là hiện thực, và việc giảm kiểm soát an ninh dù ở mức thấp nhất vẫn gây nguy hiểm vô ích cho phi hành đoàn và hành khách ». 

Chuyên gia về các mối đe dọa khủng bố JM Berger nói với AFP : « TSA tiếp tục buộc khách phải cởi giày để kiểm soát trước khi lên tàu, trong khi chẳng có ai chết khi đi máy bay do bom giấu trong giày. Ngược lại, bọn khủng bố trang bị các con dao nhỏ đã sát hại gần 3.000 người chỉ trong vòng một ngày vào năm 2001 ».

Sự lo ngại của hành khách đi máy bay nhanh chóng lan rộng, với rất nhiều tin nhắn Twitter về chủ đề này. Nick Angelshalo321 bực tức : « Dù cho nhỏ bé, một con dao có thể là vũ khí sát thương, và giết chết một người trong vòng không tới 10 giây ». Nick Lylac Krazy đặt câu hỏi : « Ai mà muốn bị một con dao kề dưới cổ, cho dù là dao nhỏ ? »

Theo nhà phân tích Andrew Thomas, thì: « Đối với TSA, thì đây là một phương cách tế nhị để loan báo một sự thay đổi chiến lược » mà từ nay tập trung vào « những phần tử xấu » thay vì các vật dụng nguy hiểm, « một chính sách không dung thứ » mà nếu loan báo công khai thì vẫn tốt hơn.

tags: An ninh - Hàng không - Hoa Kỳ (Mỹ) - Khủng bố - Quốc tế - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130310-hoa-ky-cho-phep-mang-dao-bam-len-may-bay 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.