samedi 2 mars 2013

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương, một người trung thành với Thủ tướng Hungary


Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Ba 2013 
Thủ tướng bảo thủ của Hungary, Viktor Orban sáng nay 01/03/2013 loan báo bổ nhiệm một trong những chính khách trung thành với mình là Bộ trưởng Kinh tế György Matolcsy làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương (MNB). Theo các nhà phân tích, đây là một chọn lựa tai hại.

Việc đề cử ông György Matolcsy được thị trường tài chính cho là ý hướng của chính phủ muốn hoàn toàn thao túng định chế này. Các nhà kinh tế lo ngại tân chủ tịch sẽ buộc Ngân hàng Trung ương phải mua các trái phiếu nhà nước trên thị trường thứ cấp, hay vắt kiệt lượng tiền dự trữ nhằm làm giảm thâm hụt ngân sách.


Tuy vậy chiều ngày 28/02/2013 ông György Matolcsy đã cố gắng trấn an thị trường, tuyên bố mục đích chủ yếu của MNB là “đạt được và duy trì sự ổn định giá cả”. Ông đánh giá dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương là “công cụ bảo vệ nền kinh tế Hungary, không thể đem ra sử dụng để làm giảm nợ công hay cho mục tiêu phát triển”.

Đồng tiền quốc gia Hungary là florin sáng nay đã giảm giá nhẹ. Theo một chuyên gia, thì đó là do thị trường đã dự đoán được việc bổ nhiệm ông György Matolcsy nên chỉ phản ứng nhẹ nhàng.

Đa số các nhà kinh tế chờ đợi lãi suất chỉ đạo tiếp tục giảm, do chính phủ mong muốn tái khởi động nền kinh tế Hungary đang suy thoái. Một nhà kinh tế thuộc Erste Bank cho rằng lãi suất chỉ đạo từ 5,25% sẽ xuống còn 4,75% trong những tháng tới, và đồng florin sẽ còn bất ổn một khi ông Matolcsy chưa tuyên bố rõ ràng về những ý định thay đổi trong chính sách tiền tệ.

tags: Châu Âu - Hungary - Kinh tế - Ngân hàng - Tài chính - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130301-mot-nhan-vat-trung-thanh-cua-thu-tuong-hungary-duoc-cu-lam-chu-tich-ngan-hang-trung 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.