dimanche 10 mars 2013

Đài Loan và Hoa Kỳ nối lại đàm phán thương mại bị bế tắc từ 2007

Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013 

Bản tin AFP hôm nay 10/03/2013 cho biết, Đài Loan và Hoa Kỳ bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán thương mại đã bị đình trệ từ năm 2007, trong bối cảnh đảo quốc đang bị cô lập về chính trị tìm cách tham gia các liên minh thương mại trong khu vực.

Các viên chức của đôi bên đều giữ im lặng về việc đàm phán Thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư, bắt đầu sáng nay tại Đài Bắc. Trước đó Trung Tấn Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Đài Loan cho biết các nhà thương thuyết của đảo quốc đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc Đài Bắc muốn tham gia Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong khi vẫn nhấn mạnh việc ký thỏa thuận đầu tư song phương, và một hiệp ước tự do mậu dịch.


Đoàn đại biểu Mỹ do phó đại diện thương mại Demetrios Marantis dẫn đầu, theo thông cáo của Viện Hoa Kỳ ở Đài Loan - trên thực tế hoạt động như một đại sứ quán. Trưởng đoàn thương thảo của Đài Loan là Thứ trưởng Kinh tế Trác Sĩ Chiêu (Cho Shih Chao), hôm qua đã trấn an giới chăn nuôi heo vốn vận động hậu trường rất mạnh, là vấn đề thịt heo không nằm trong chương trình nghị sự. Các chủ trại nuôi heo lo ngại chính quyền Đài Bắc sẽ bãi bỏ lệnh cấm nhập thịt heo Mỹ để đổi lấy việc tái lập đàm phán.

Thương lượng về đàm phán tự do mậu dịch đã bị bế tắc từ năm 2007, khi Đài Loan cấm nhập thịt bò Mỹ có chứa chất ractopamine, một dược phẩm cho vào thức ăn gia súc để có nhiều nạc hơn. Lệnh cấm này được bãi bỏ vào tháng 7/2012.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại đứng hàng thứ ba của Đài Loan, và là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho đảo quốc. Vòng thương lượng hôm nay là một phần trong những nỗ lực của Đài Loan nhằm phá vỡ những rào cản chính trị, và việc ký kết những thỏa ước tự do mậu dịch là để tránh bị cô lập trong lúc số lượng các khối liên kết kinh tế trong khu vực đang tăng lên.

Đài Loan hiện có các thỏa thuận tự do mậu dịch với Panama, Guatemala, Nicaragua, và đang siết chặt quan hệ với các đối tác khác kể cả Singapore. Tuy nhiên các cuộc thương lượng thường bị sa lầy, chủ yếu do áp lực của Bắc Kinh, vốn vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, cho dù đây là một đảo quốc độc lập kể từ năm 1949.

Quan hệ Đài Loan – Trung Quốc được cải thiện hơn từ khi ông Mã Anh Cửu lên làm Tổng thống năm 2008, với chủ trương tăng cường trao đổi thương mại và cho phép du khách Trung Quốc đến nhiều hơn. Ông Mã Anh Cửu tái đắc cử vào tháng Giêng năm 2012 với nhiệm kỳ bốn năm.

tags: Hoa Kỳ (Mỹ) - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thương mại - Đài Loan
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130310-dai-loan-va-hoa-ky-noi-lai-dam-phan-thuong-mai-bi-be-tac-tu-2007 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.