vendredi 8 mars 2013

Trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc : Bình Nhưỡng dọa chiến tranh nguyên tử

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Ba 2013 
Hôm nay, 07/03/2013, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt mới, nhất là về tài chính đối với Bắc Triều Tiên, do Bình Nhưỡng đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào hôm 12/02. Vài giờ trước phiên họp của Hội đồng Bảo an, Bắc Triều Tiên đe dọa một cuộc « chiến tranh nhiệt hạch ».

Trước đó, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc cho biết, cả 15 nước trong Hội đồng Bảo an đều không yêu cầu thay đổi gì đáng kể đối với dự thảo nghị quyết do Washington và Bắc Kinh đề nghị.

Dự thảo này tổng kết lại các biện pháp mà các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc phải áp dụng, nhằm ngăn trở Bắc Triều Tiên mua được các kỹ thuật cần thiết để triển khai các chương trình nguyên tử và vũ khí đạn đạo.


Các biện pháp trừng phạt chủ yếu là phong tỏa mọi quan hệ tài chính, kể cả việc chuyển tiền mặt, nếu các hoạt động này có thể giúp Bình Nhưỡng sở hữu được vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn tầm xa. Sau một loạt biện pháp trừng phạt từ năm 2006 trước các vụ thử nghiệm nguyên tử hay bắn hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên, nhưng không có được hiệu quả rõ rệt, mục tiêu của nghị quyết lần này nhằm làm cạn nguồn tài chính cho các tham vọng của Bình Nhưỡng.

Các biện pháp trừng phạt hiện nay sẽ được mở rộng, nối dài thêm danh sách đen các doanh nghiệp và lãnh đạo Bắc Triều Tiên bị phong tỏa tài sản hay cấm nhập cảnh. Các nhà ngoại giao của nước này cũng sẽ bị giám sát.

Theo đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, thì nghị quyết mới sẽ nâng áp lực hiện nay đối với chế độ Bình Nhưỡng lên một tầm vóc cao hơn.

Phải mất ba tuần thương lượng căng thẳng, Washington mới thuyết phục được Bắc Kinh về nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc. Trung Quốc luôn tìm cách bảo vệ đồng minh Bắc Triều Tiên, nêu lý do là nếu Bình Nhưỡng sụp đổ do bị trừng phạt liên tục, thì biên giới Trung – Triều sẽ mất an ninh.

Vài giờ trước khi Hội đồng Bảo an nhóm họp, Bắc Triều Tiên đã lớn tiếng đe dọa rằng một cuộc « chiến tranh nhiệt hạch toàn cầu » có thể sẽ nổ ra. Tờ báo chính thức Rodong Sinmun của Bình Nhưỡng cảnh báo : « Cuộc chiến sẽ không chỉ bó gọn trong bán đảo Triều Tiên », với hàm ý các vũ khí đạn đạo Bắc Triều Tiên có khả năng tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Liên Hiệp Quốc - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130307-lien-hiep-quoc-chuan-bi-cac-bien-phap-moi-trung-phat-bac-trieu-tien-binh-nhuong-de-d 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.