vendredi 22 mars 2013

Hai binh sĩ Ý bị truy tố quay lại Ấn Độ


Bài đăng : Thứ sáu 22 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 22 Tháng Ba 2013 

Hai quân nhân Ý hôm nay 22/03/2013 đang trên đường đến New Delhi để trả lời trước tòa vì tội sát nhân, sau nhiều ngày căng thẳng về ngoại giao vì Ý từ chối giao lại cho Ấn Độ hai nghi can trên.

Hai lính thủy, Massimiliano Latorre và Salvatore Girone, bị truy tố vì tội sát hại hai ngư dân Ấn Độ, mà họ cho là hải tặc, trong lúc đang canh gác một chiếc tàu dầu Ý ngoài khơi vùng tây nam Ấn Độ hôm 15/02/2012.


Như vậy, cuối cùng Roma đã quyết định để cho hai quân nhân trên quay lại Ấn Độ, sau khi được đảm bảo là họ sẽ không lãnh án tử hình. Ngoại trưởng Ý Giulio Terzi cho biết : « Thỏa thuận với Ấn Độ dự kiến rằng trong trường hợp này, hình phạt tối đa theo luật sẽ không được áp dụng », ngoài ra « điều kiện sống hàng ngày » cũng sẽ được bảo đảm.

Hai quân nhân trên được tư pháp Ấn cho phép trở về Ý để bầu cử tháng Hai vừa rồi, với lời hứa sẽ quay lại trước ngày 22/3. Đại sứ Ý tại Ấn Độ là Daniele Mancini có viết giấy bảo lãnh. Nhưng hôm 11/3, Ý loan báo là hai người lính Latorre và Girone sẽ không quay lại. Theo Roma thì tư pháp Ấn Độ không có quyền xét xử, vì sự việc xảy ra tại hải phận quốc tế.

Việc này đã làm cho chính quyền Ấn Độ giận dữ, và quyết định ngăn cản đại sứ Ý ra khỏi lãnh thổ Ấn, gây căng thẳng giữa hai nước. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đe dọa Ý về « hậu quả » trong quan hệ song phương. Phía Roma lên án New Delhi vi phạm luật pháp quốc tế, vốn dành quyền đặc miễn cho ngoại giao đoàn.

Cho đến hôm qua, chính quyền Ý mới loan báo việc hai quân nhân trên quay lại Ấn Độ, sau khi nhận được cam kết bằng văn bản của New Delhi về cách đối xử với hai nghi can cũng như « bảo vệ các quyền căn bản ». Theo Roma thì hai người lính này cũng đồng thuận với quyết định trên.

Kênh truyền hình Ấn NDTV cho biết hai quân nhân Ý được đưa về bằng máy bay quân sự, có thứ trưởng Ngoại giao Ý Staffan de Mistura đi kèm. Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã bày tỏ sự vui mừng trước sự thành công của ngành ngoại giao.

tags: Ấn Độ - Châu Á - Châu Âu - Chính trị - Quốc tế - Ý
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130322-hai-binh-si-y-bi-truy-to-quay-lai-an-do 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.