mercredi 6 mars 2013

Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận các biện pháp mới trừng phạt Bắc Triều Tiên


Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Ba 2013 
Hôm qua, 05/03/2013, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thỏa thuận với nhau về các biện pháp mới nhằm trừng phạt Bắc Triều Tiên, sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân vào tháng trước. Đề nghị trên đây đã được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, tăng cường thêm cấm vận đối với Bình Nhưỡng.

Từ New York, thông tín viên RFI, Karim Lebhour tường trình :

“Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào thành phần được ưu đãi của chế độ Bắc Triều Tiên, tầng lớp trí thức đã nhập vào các sản phẩm xa xỉ với giá cao trong khi dân chúng thiếu thốn đủ mọi thứ, thậm chí còn bị đói ăn.

Liên Hiệp Quốc đã áp đặt cấm vận lên hàng xa xỉ, nhưng Hội đồng Bảo an chưa bao giờ định nghĩa đó là những mặt hàng nào. Những nhà nhập khẩu dễ dàng tránh né lệnh cấm, nhập vào các xe đua, du thuyền, nữ trang có gắn ngọc trai, đá quý, vàng và bạc. 

Việc trừng phạt cũng nhắm vào việc chuyển tiền mặt, và kéo dài danh sách các quan chức Bắc Triều Tiên bị cấm nhập cảnh vào các nước.

Hoa Kỳ đã mất ba tuần lễ thương lượng để Trung Quốc – đồng minh truyền thống của Bắc Triều Tiên – chấp nhận biện pháp này. Rốt cuộc, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đã cho rằng cần phải gởi một thông điệp mạnh mẽ cho Bình Nhưỡng, để trừng phạt vụ thử hạt nhân hôm 12/02/2013.”

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hoa Kỳ - Quốc tế - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130306-hoa-ky-va-trung-quoc-thoa-thuan-cac-bien-phap-moi-trung-phat-bac-trieu-tien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.