mardi 26 mars 2013

Chypre : Kế hoạch B cứu nguy kinh tế

Bài đăng : Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 23 Tháng Ba 2013 
Ngày 23/03/2013 chính quyền Chypre tiếp phái đoàn quốc tế tại Nicosie, trình kế hoạch huy động nhiều tỉ euro để đổi lấy gói cứu trợ của châu Âu. Chypre đang phải chạy đua với thời gian, vì còn không đầy 48 giờ nữa thì các ngân hàng nước này có nguy cơ cạn tiền, do Ngân hàng Trung ương châu Âu ngưng cung ứng.

Tại hòn đảo Địa Trung Hải này, các ngân hàng đã đóng cửa từ một tuần qua và mọi hoạt động chuyển khoản đều bị ngưng, tình hình đã trở nên nguy kịch đối với nhiều doanh nghiệp vì không thể chi thu.

Do tính chất quan trọng của hồ sơ này đối với châu Âu, hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu và Nhật Bản dự kiến vào tuần tới đã bị dời lại. Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng euro sẽ họp lại vào chiều mai tại Bruxelles để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng.


Để tránh cho nền kinh tế khỏi bị sụp đổ, các đại biểu Quốc hội Chypre tối ngày 22/03/2013 đã thông qua các biện pháp đầu tiên trong kế hoạch B, được đem ra bàn bạc với « bộ tam » Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE), Liên hiệp châu Âu (UE) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm nay.

Từ Nicosie, thông tín viên RFI Michel Picard cho biết thêm chi tiết :

« Các đại biểu đã đi thẳng vào vấn đề, khi giữ lại ba trong số tám biện pháp của kế hoạch B. Trước hết là việc thành lập một quỹ tương trợ, quỹ này cần huy động được các nguồn vốn để đảm bảo việc hoạt động của lãnh vực ngân hàng và của nhà nước. Tiếp theo là hạn chế lưu chuyển vốn nhằm tránh cho các ngân hàng - sẽ mở cửa lại vào thứ Ba - khỏi sụp đổ, vì chính quyền lo sợ người dân sẽ rút tiền hàng loạt. 

Biện pháp thứ ba là tái cấu trúc các ngân hàng. Đây là một biện pháp khó khăn đối với Laiki, ngân hàng đứng thứ nhì tại Chypre. Cần nói thêm là Athens đề nghị mua lại chi nhánh các ngân hàng Chypre ở Hy Lạp với các điều kiện ưu đãi cho Nicosie. 

Trong số năm biện pháp còn lại có việc đánh thuế vào các tài khoản ngân hàng. Biện pháp này đã bị Quốc hội bác bỏ vào thứ Ba, nhưng theo các tin tức mới nhất thì nay chỉ liên quan đến các tài khoản có trên 100.000 euro, với tỉ lệ đánh thuế khoảng 15%. Điều này làm Bruxelles hài lòng, nhưng ngược lại người Nga không nguôi giận dữ, vì sắc thuế này sẽ làm cho họ bị mất từ 2 đến 3 tỉ euro tiền gởi trong các ngân hàng Chypre.

Mối quan tâm của người dân Chypre hôm nay tập trung vào số công ăn việc làm bị mất đi trong lãnh vực ngân hàng, mà hiện nay chưa thể đưa ra được con số cụ thể. »

tags: Chypre - Ngân hàng - Tài chính - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130323-chypre-ke-hoach-b-cuu-nguy-kinh-te 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.