dimanche 10 mars 2013

Nhật:Biểu tình chống hạt nhân trước kỷ niệm thảm họa Fukushima


Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 10 Tháng Ba 2013 
Hàng chục ngàn người Nhật hôm nay 10/03/2013 đã biểu tình trên toàn quốc để đòi hỏi nhanh chóng từ bỏ năng lượng nguyên tử. Sự kiện này diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm hai năm thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào ngày mai.

Tại Tokyo, những người biểu tình tập hợp tại một công viên lớn ở khu trung tâm. Sau khi nghe hòa nhạc và các bài diễn văn mà hệ thống âm thanh hoạt động bằng điện mặt trời, họ diễu hành về hướng Quốc hội, băng qua khu vực trụ sở các bộ. Đoàn biểu tình đưa kiến nghị lên các đại biểu, yêu cầu Thủ tướng Shinzo Abe cho ngưng tất cả các nhà máy điện nguyên tử trong cả nước.


Ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần, cư dân mặc trang phục màu đen hôm nay tham dự các buổi lễ tưởng niệm. Tại Rikuzentakata, nơi có gần 1.600 người thiệt mạng và 217 người mất tích, thị trưởng cam kết sẽ tái thiết thành phố.

Theo báo chí Nhật, dự kiến có khoảng 150 cuộc biểu tình từ thứ Bảy 9/3 đến thứ Hai 11/3 trên toàn quốc. Hôm qua hàng ngàn người đã tuần hành tại Tokyo, trong đó có các dân cư vùng Fukushima và các nhân vật nổi tiếng, như giải Nobel văn chương Kenzaburo Oe.

Hiện chỉ có 2 trong số 50 lò phản ứng nguyên tử tại Nhật Bản hoạt động, vì toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân đang được kiểm tra an toàn sau tai nạn Fukushima. Thủ tướng Shinzo Abe thuộc đảng Tự do Dân chủ cánh hữu chủ trương cho tái khởi động các lò này sau khi an toàn được đảm bảo, trong khi chính phủ trung tả mãn nhiệm của ông Yoshihiko Noda trước đây hứa hẹn sẽ từ giã năng lượng nguyên tử từ nay đến cuối năm 2030.

Trận động đất và sóng thần lịch sử hôm 11/03/2011 ở Nhật Bản đã làm cho gần 19.000 người chết và mất tích tại Tohoku, dẫn đến tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi. Đây là thảm họa nguyên tử tệ hại nhất từ sau tai nạn Tchernobyl ở Ukraina năm 1986, đã thải ra hàng loạt phóng xạ và khiến 160.000 người phải bỏ nhà cửa đi nơi khác.

tags: Biểu tình - Châu Á - Hạt nhân - Nhật Bản - Tai nạn - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130310-bieu-tinh-chong-hat-nhan-tai-nhat-truoc-ky-niem-hai-nam-tham-hoa-fukushima 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.