vendredi 29 mars 2013

Sữa Thụy Sĩ bị làm giả tại Trung Quốc

Bài đăng : Thứ sáu 29 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 29 Tháng Ba 2013

Lãnh đạo một công ty Trung Quốc là đối tác của tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ Hero đã bị bắt hôm qua 28/03/2013, vì đã làm giả sữa bột cho trẻ em.

Chính quyền thành phố Tô Châu (Suzhou) ở miền đông Trung Quốc, nơi đặt trụ sở công ty Xile Lier cho biết công ty này có rất nhiều vi phạm, và người phụ trách là Mo Jun đã bị bắt, 25 tấn sữa bột bị tịch thu.

Loan báo trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình quốc gia CCTV tiết lộ là công ty này đã trộn sữa bột nhập khẩu với sữa quá hạn sử dụng, thay đổi thời hạn sử dụng ghi trên hộp sữa. Sữa cho trẻ sơ sinh mà công ty bán ra thật ra là sữa cho trẻ ở lứa tuổi lớn hơn, việc kinh doanh giả mạo này nhằm để kiếm lợi, vì sữa cho bé sơ sinh đắt tiền hơn.


Đây là xì-căng-đan thực phẩm mới nhất tại Trung Quốc, nơi mà những vụ tương tự không thể đếm xuể. Tất cả những gì liên quan đến sữa cho em bé đặc biệt nhạy cảm, từ khi nổ ra xì-căng-đan sữa nhiễm mélamine năm 2008. Chất mélamine được cho vào thay vì protein, là thủ phạm gây ra cái chết của sáu em bé và gây bệnh cho 300.000 trẻ em khác.

Chính quyền Tô Châu nói với AFP là công ty trên đã ngưng sản xuất sữa bột từ tháng 11/2012, nhưng các sản phẩm do công ty bán ra dưới nhãn hiệu Hero Nutradefence vẫn tiếp tục bày trên quầy tại các cửa hàng ở Trung Quốc. Hãng tin Pháp không liên lạc được với bất kỳ người có trách nhiệm nào của công ty.

Ủy ban quản lý khu công nghiệp Tô Châu trong một thông cáo cho biết ông Mo đã bị bắt vào tháng Giêng năm nay, và « cuộc điều tra hiện đang được tiến hành ».

Từ khi có vụ sữa nhiễm mélamine, nhu cầu nhập khẩu sữa bột cho em bé đã tăng vọt tại Trung Quốc. Nhiều người từ Hoa lục đổ xô qua Hồng Kông mua sữa làm cạn kiệt nguồn hàng, khiến chính quyền Hồng Kông phải hạn chế số lượng sữa mà du khách được mang ra khỏi lãnh thổ.

Tập đoàn Hero của Thụy Sĩ, có trụ sở ở Lenzburg thuộc vùng Aargau, năm 2012 đã đạt doanh số 1,43 tỉ franc Thụy Sĩ (tương đương 1,17 tỉ euro). Thông cáo của tập đoàn tuyên bố « không phát hiện có vấn đề gì về chất lượng và an toàn của các sản phẩm của Hero trên thị trường Trung Quốc ». Tập đoàn khẳng định « sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các đơn vị gia công và phân phối, để đảm bảo sự tinh khiết của các sản phẩm Hero bán tại thị trường này ».

tags: Sức khỏe / Y tế - Thực phẩm - Thụy Sĩ - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130329-sua-thuy-si-bi-lam-gia-tai-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.