dimanche 22 novembre 2020

Nguyễn Thông - Rõ ràng


Nói theo kiểu triết học An Nam (thì vừa lập viện Triết đấy thây), không biết mà cứ nói thì không có trí, biết mà không dám nói thì không có dũng.

Nhà cháu cả trí lẫn dũng đều mỏng, thậm chí bằng 0, nhưng được cái nói thẳng nói thật.

Rất nhiều người đã nhầm lẫn hoặc cố ý nhầm lẫn một cách không thuyết phục khi nhắc bài thơ của ông chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lúc ổng về thăm trường cũ. Lại còn nhấn vào các chi tiết lớp 10B, anh cả, cánh diều v.v.., lại còn chê về thăm thầy mà dám xưng anh cả đỏ...

Thế là không công bằng. Cần nhớ rằng bài được gọi là thơ ấy ổng viết từ năm 1962 (theo như đương sự tự khai). Tức là đã cách nay 58 năm, không liên quan gì tới anh cả đỏ, tới sách cánh diều, tới thái độ đối với thầy cô hôm về thăm trường. Tôi kiểm tra bản tin của  Thông tấn xã Việt Nam thấy viết rõ như vậy.

Nhưng Thông tấn xã Việt Nam cũng không thể tin được (báo chí mậu dịch thì có cái nào đáng tin). Nhỡ ra nó viết ban đầu chính xác, sau đó nghe dư luận ì xèo nó vội sửa lại thì sao. Bèn nghe lại đoạn clip video thì đúng là "tác giả" bảo viết hồi lớp 10, dịp làm báo tường.

Phải nói, sau 58 năm mà vẫn nhớ một bài báo tường thì trí nhớ khiếp đấy. Tôi đây, năm 1972 lớp 10, cũng anh cả (thời ấy cứ lớp 10 là anh cả, diễn đạt theo kiểu cụ Hồ, điều đó cũng không có gì lạ). Làm thơ báo tường, dạng thơ con cóc "10A các bạn ta ơi/thi đua học tập vươn lên hàng đầu", thơ của mấy ông tác giả "con cóc trong hang/con cóc nhảy ra" phải gọi bằng cụ, nhưng nay quên tiệt, cấm nhớ tí nào.

Vậy nên chê thi phẩm và tác giả, dù là thơ con cóc, cũng cần khách quan, chính xác, chớ nên vùi dập, mượn gió bẻ măng. Cái nào ra cái ấy. Đó là khách quan, tử tế, khoa học.

Nhưng ông chủ tịch thì tôi vẫn chê, chê kịch liệt. Chê ở chỗ làm vua một nước, đứng đầu một triều đình khi xã hội thái bình mà lúc nào cũng đòi chống thế lực thù địch.

Bản thân ông chống đã đi một nhẽ, đằng này còn lôi kéo cả đám bầy tôi, đàn em vào cuộc chống phá, nhất là ông phó vương Trần Quốc Vượng (ông này lúc đầu thiên hạ tưởng được, hóa ra hỏng, hỏng nặng) khiến đất nước lúc nào cũng như có chiến tranh.

Xin hỏi, nếu các ông tốt, đảng của các ông chỉ tuyệt đối chăm lo cho nước cho dân thì người ta chống làm gì. Chỉ kẻ ngu mới làm vậy. Nhân vô thập toàn. Nếu có ai chống, nếu có thế lực thù địch thì trước hết đừng cố tìm nó mà hãy xem lại chính mình. Mình ăn ở ra sao mà người ta ghét, để người ta chống lại.

Làm người quân tử, hãy lo tu thân sửa mình cho chính đạo chứ không nên bắt chước kẻ tiểu nhân chỉ hầm hè đe dọa người trái ý. Các bậc thánh nhân thời xưa được tôn trọng tôn thờ bởi họ lo sửa mình là chính chứ không phải lo dẹp những sự vớ vẩn.

Giả dụ có thế lực thù địch thật thù địch các ông, và cũng có thể thù địch nước này, thì đó chính là bọn Tàu cộng. Cần chỉ thẳng, lôi đích danh nó mà chửi, chứ đừng ám chỉ dân, đừng ngó vào dân mà nói.

Ông có nghe tôi hay không thì tùy. Tôi không chê "thơ" ông, càng không bịa tạc cho ông, nhưng cái vụ thù địch thì ngán như cơm nếp nát.

NGUYỄNTHÔNG 21.11.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.