jeudi 2 août 2018

Hoàng Linh - “Anh em ngoài xã hội” của Út trọc Đinh Ngọc Hệ


Ông Đinh Ngọc Hệ tức Út trọc trước tòa.

Vụ xét xử tướng tình báo, sĩ quan quân đội tưởng hấp dẫn lắm nhưng đọc báo chán chết, chẳng có thông tin gì.

May mà có chú Đinh Ngọc Hệ khai mấy chi tiết khá hài hước nhưng lại đúng bản chất mấy cái trục không tên đang “điều khiển” hầu hết chúng ta mới ghê. Chú Đinh Ngọc Hệ gọi đó là “anh em ngoài xã hội”.

Đinh Ngọc Hệ bị xác định đã mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân giả ;  và nhiều lần sử dụng để kê khai hồ sơ đảng viên, để được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm trái quy định.

Bước vào phần xét hỏi, trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai trong quá trình làm việc có học trường Đại học Mở TPHCM.

Hội đồng xét xử hỏi: "Bị cáo có mua bằng giả của Đại học Kinh tế Quốc dân không?", Đinh Ngọc Hệ thừa nhận việc này. Sau khi mua, bị cáo đã đưa vào hồ sơ và khai nhận mình có bằng đại học với cơ quan.

Bị cáo Hệ trình bày, bản thân có quen biết “anh em ngoài xã hội” và nghe họ nói không cần phải đi học vẫn có bằng nên đã dùng tiền mua.

"Không đi học dùng tiền mua bằng đúng hay sai?", đại diện Viện Kiểm sát hỏi. Đinh Ngọc Hệ trình bày do trình độ dân trí lúc đó thấp nên "nhận thức việc mua bằng là đúng".

Theo bị cáo Hệ, những lần khai làm thủ tục nâng lương, phiên quân hàm quân nhân chuyên nghiệp, kết nạp đảng viên, bổ nhiệm cán bộ sau đó là Hệ nhờ cán bộ chính trị của Tổng Công ty Thái Sơn làm và mình chỉ ký nên cho rằng, sơ suất là của cơ quan chức năng chứ không phải do mình.

“Chữ bị cáo cũng xấu nên nhờ anh em viết hộ. Nhiều văn bản này kia anh em đưa bảo ký thì bị cáo ký chứ không không nắm nội dung”,
bị cáo Hệ giải thích.

Bên cạnh đó, theo bị cáo, từ năm 2010, bị cáo đã theo học hệ từ xa của Trường Đại học Mở TPHCM và đến năm 2014 thì có bằng. Do đó, nếu các cơ quan chức năng không sơ suất thì bị cáo vẫn được lên hàm trung tá vào năm 2011 và năm 2014 thì sẽ lên thượng tá, chứ không xảy ra sự việc nghiêm trọng như ngày hôm nay.

Mặc dù vậy, Đinh Ngọc Hệ vẫn khẳng định sự việc xảy ra thì mình phải có trách nhiệm, song mong Hội đồng xét xử và Viện Kiểm sát thông cảm.

“Anh em ngoài xã hội”
đã giúp Đinh Ngọc Hệ từ một nông dân, ít học, dân trí thấp như tự khai của bị cáo Hệ chui vào quân đội, thăng cấp hàm và trở thành một quân nhân nổi tiếng được giới quân đội kính sợ.

Nói thẳng ra tất cả được mua bằng tiền.

Cũng không lâu lắm vấn đề này đã được Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa cho đăng với tên là “Thị trường sao và vạch”, thế là ông bị khởi tố (được cho là có nhiều sai sót cùng với nhiều bài báo khác) và suýt đi tù.

Cái gì bằng con đường chính thức, hợp pháp không làm được thì “anh em ngoài xã hội” làm được hết, miễn là ta trả tiền sòng phẳng.

FB HOÀNG LINH 31.07.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.