dimanche 1 avril 2018

Nguyễn Tiến Tường - Chiến sự Trung Nguyên



Truyền thông dựng hình ảnh Vũ aka là một thằng phụ bạc, đã lạnh lùng xua tình cảm 20 mùa tình như lá bay xa. Vũ aka thật là tàn nhẫn, anh phụ bạc mà chờ vợ 42 tuổi, 4 lửa 4 mặt con rồi mới phụ bạc. Anh phụ bạc mà chẳng có hot girl hoa hậu quanh mình. Anh phụ bạc mà vẫn nguyên tài sản nghìn tỉ. Anh quá đáng lắm luôn. Anh còn chút phụ bạc nào không, phụ bạc dùm Tửng với cho Tửng nhờ. 

Chị Thảo là người lặng lẽ nhu mì nhẫn nhịn đức tin bao dung độ lượng. Bốn lần đưa anh Vũ đi chữa bệnh điên không được. Chị câm nín chịu đựng. Ôi thôi thì lòng người thay đổi, ôi thôi thì dâu bể đa đoan. Chị vẫn câm nín. Chị chỉ đâm đơn ly dị thôi. Hihi


Có hai vụ kiện giữa Vũ aka và Thảo tỷ tỷ. Một là ly hôn đến giờ chưa xử. Chừng nào tòa tuyên ly hôn có phần tài sản, lúc đó kết luật Vũ ka phụ bạc cũng hẵng còn chưa muộn. Tài sản ấy nếu không có thỏa thuận riêng, thì Thảo tỷ vẫn có thể đòi chia theo kiểu vợ chồng công vợ. 

Ví như Vũ aka có lỡ điên thật và mất năng lực hành vi, thậm chí là ảnh quéo, thì vợ con ảnh đương nhiên là người tiếp quản. Tòa chưa tuyên, các anh chị đã tuyên tội phụ bạc cho người ta rồi.

Thảo Tỷ đòi ly dị Vũ ka. Vũ ka triệu tập Hội đồng quản trị (HĐQT) Trung Nguyên họp, bác tư cách phó chủ tịch HĐQT của Thảo tỷ tại Trung Nguyên tổng và quyền điều hành tại Trung Nguyên Hòa Tan. Vũ ka là Chủ tịch Trung Nguyên, đương nhiên Vũ ka ký. 

Thảo tỷ kêu Sở Kế hoạch Đầu tư Bình Dương, sở bác quyết định kêu trả con dấu cho Thảo tỷ. Trung Nguyên lại kiện, tòa tuyên nghị quyết HĐQT là đúng, tước con dấu đưa lại cho Trung Nguyên. Chưa thua, Thảo tỷ chống án phúc thẩm tối cao. Trong lúc tòa thụ đơn, Trung Nguyên tố Thảo tỷ mang người đến chiếm con dấu. Tòa tối cao lại tuyên Thảo tỷ trả dấu. 

Ở Trung Nguyên Hòa Tan, Vũ ka có 10% vốn, Thảo tỷ có 5% và Trung Nguyên giữ 85%. Trung Nguyên, lại có 5 cổ đông sáng lập. Vũ ka 51%, Thảo tỷ 28%, còn lại ba cổ đông khác. Giấy trắng mực đen tiền tươi thóc thật đâu còn có đó thịt chó có mắm tôm, mà bảo chị Thảo ra đường là ra đường nào? Phố đi bộ Nguyễn Huệ hay đại lộ danh vọng Hollywood?

Định chế cổ phần, nghĩa là tất cả các quyết sách đều dựa trên ý chí thống nhất của HĐQT, nơi Vũ ka là chủ tịch thì đương nhiên ký các quyết định. Xung đột này là giữa Thảo tỷ với cả cái hội đồng ấy. Mà tranh chấp, là tranh chấp quyền lực chứ ai dám đụng vào vốn Thảo tỷ? 

Rõ ràng, cả ka lẫn tỷ đều nhắm đến quyền lực ở Trung Nguyên. Lộn xuôi lộn ngược, chỉ thấy một cuộc tranh chấp quyền lực khủng khiếp. Thế mà vẫn ngôn tình sướt mướt được, thật quả đại tài. 

Trong cuộc chiến này, bên nào thắng thì Trung Nguyên đều bại. Trung Nguyên Franchising đang thua thế vì kiểu kinh doanh lạ lùng của của Vũ ka. Người ta đã bỏ tiền uống cà phê, còn bắt nghe dạy đời. Uống cà phê mà đổi đời được thì Tửng đổi đời mỗi ngày ba lần. 

Trung Nguyên Hòa Tan dần lép vế, giờ chỉ còn 16% thị phần. Masan vừa thống lĩnh bằng cách nuốt Vinacafe, kế tiếp là Nestlé. Trung Nguyên, giờ chỉ còn địa hạt cà phê rang xay thôi. 

Khi Trung Nguyên dần đi xuống lại được khoác lên những thông tin đầy bất lợi. Nhất là được đại diện hình ảnh bởi "aka phụ bạc", người dùng sẽ định kiến và hướng đến một sản phẩm “nhân văn” hơn. Một thương hiệu gắn với người phụ nữ vừa chào đời cách đây ít lâu. Hời ơi là thế gian lắm chuyện tình cờ. 

Trong xã hội An Nam nặng cảm xúc, “truyền thông bẩn” có thể đến ở bất kỳ phía nào. Chuyện sống chết trên thương trường là điều phải chấp nhận. Bất chấp là thương hiệu Việt hay không. Trung Nguyên đương nhiên phải chịu hậu quả bởi những quyết sách sai lầm và xung đột nội tại. 

Nhưng nên là một cái chết đúng nghĩa do thị trường quyết định, đúng nghĩa bàn tay vô hình. Chứ không phải bàn tay lông lá dưới gầm bàn.

Hãy thưởng thức cà phê, và đừng tin ai cả...

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.