jeudi 17 octobre 2024

Phó Đức An - Bảo tồn di sản văn hóa

 

Chính phủ Hồng Kông luôn tôn trọng và bảo tồn di sản văn hóa bản địa. Nên Hồng Kông xen lẫn trong những nhà cao tầng hiện đại, vẫn thấy những ngôi đền chùa, những điểm dân cư cổ kính và những dấu ấn năm tháng của một Hồng Kông đi lên từ nỗi cơ hàn ban đầu.

Hồng Kông khác với những thành phố văn minh khác chỉ phô trương bộ mặt mới với thành phố quy hoạch vuông thành sắc cạnh, văn minh, hiện đại, mà thiếu đi những đường nét mềm mại, nhân văn. Kể lại một thời kỳ sơ khởi vất vả vật lộn với cuộc sống của người dân di cư, mới có được Hồng Kông ngày hôm nay.

Đến phi trường Hồng Kông Chek Lap Kok lần này, sau khi bước ra sảnh đến. Các bạn sẽ thấy giữa cái văn minh hiện đại của sân bay, dựng lên một góc phố cũ kỹ liêu xiêu của Hồng Kông năm xưa.

Nó là kết tinh của mồ hôi và nước mắt của các bậc cha ông vất vả khởi nghiệp khi đặt chân đến hòn đảo này. Ngắm nhìn nó mà cảm động ứa lệ, nhớ lại một thời kỳ lam lũ khổ sở của nhân sinh trên mảnh đất này. 

 

Đây là một bài học ôn nghèo kể khổ. Không vì giờ đây giàu sang rồi mà quên đi những cung đường gian lao mà cha ông ta từng trải qua. 

Mong rằng chúng ta học được họ những gì từ tư duy văn hóa này. Có cái mới, không quên cái cũ, đã sung sướng đừng quên khổ đau. Có mới, đừng nới cũ! Đừng nhanh thay lòng đổi dạ, thiếu tình nghĩa, phụ bạc, vì có cái mới mà bỏ đi hay không coi trọng cái cũ nữa.

PHÓ ĐỨC AN 17.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.