samedi 3 août 2024

Tuấn Khanh - Xung quanh chuyện võ sĩ Algeria là nam hay nữ


Làn sóng bất bình lan nhanh về tin tức nữ võ sĩ Algeria Imane Khelif được cho là nam chuyển giới và được thi đấu trong vòng thi của nữ, đã khiến nhiều cơ quan truyền thông và tờ báo lớn của thế giới chất vấn trực tiếp với ủy ban Olympic Paris 2024 về vấn đề này.

Bản tin dưới đây cũng được lược dịch từ tờ báo USA Today sau cuộc chất vấn với ủy ban Olympic Paris 2024.

Câu hỏi gay gắt về chuyện nữ võ sĩ Imane Khelif - được coi là nam chuyển giới, tại sao lại có đủ điều kiện để thi đấu quyền anh nữ tại Thế vận hội Paris đã được giải đáp bằng chứng minh khoa học và cả giấy tờ nhân thân của cô.

Imane Khelif trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội sau khi giành chiến thắng gần như tức thì trong trận mở màn vào thứ năm trước nữ võ sĩ Angela Carini của Ý, người đã xin dừng thi đấu sau 46 giây.

Tin tức ngoài lề cũng có những chi tiết bổ sung về việc nhận định Imane Khelif không phải là nữ, do cô cùng với nữ võ sĩ người Đài Loan Lin Yu Ting, không vượt qua được vòng kiểm tra về giới tính của giải vô địch năm 2023, bởi quyết định của Hiệp hội Quyền Anh Quốc Tế. Nhưng sau đó quyết định này đã bị ủy ban Olympic thế giới, phản đối và gọi là một hành động "đơn phương và tùy tiện".

Giới khoa học đã xác nhận rằng cô Imane Khelif được cho là có sự khác biệt về phát triển giới tính, được gọi là DSD, các nơi chất vấn được cho biết qua một Bản Thông tin Khoa học được công bố vào Thứ Sáu, ngày 2 Tháng Tám.

DSD (differences of sexual development) là gì? Khoa học xác nhận đó là trường hợp dị biệt phát triển, khiến có thế vẻ ngoài nhìn giống như là chuyển giới.

Theo NHS (National Health Service – Tổ chức Y tế Quốc gia của chính phủ Anh), sự khác biệt trong quá trình phát triển giới tính của Imane Khelif là một ví dụ cụ thể về tập hợp các tình trạng hiếm gặp liên quan đến gen, hormone và cơ quan sinh sản có thể khiến quá trình phát triển giới tính của một người, khác với những người khác.

Đôi khi, điều này có thể khiến một người có nhiễm sắc thể XY nhưng lại phát triển thành nữ với hoàn chỉnh của một cơ thể nữ giới.

Vào đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn, Imane Khelif đã kể với UNICEF rằng cô có suốt một thời thiếu niên bị bắt nạt khi tham gia thể thao do khác biệt này. Do đam mê boxing nên Khelif đã phải kiếm tiền để học đấm bốc vì cha cô không đồng ý cho cô tham gia môn thể thao này, bởi cô là con gái.

“Tôi bắt đầu từ con số không và bây giờ tôi có tất cả mọi thứ,” Khelif nói sau chiến thắng ở Olympic 2024.

Algeria là một quốc gia có theo Hồi giáo, nên việc một phụ nữ tham gia boxing đã là chuyện không được ưa thích, dù không bị cấm, nhưng chắc chắn khi Khelif sẽ phải đối diện với những ứng xử khắc nghiệt hơn của xã hội nếu cô ta thực sự là chuyển giới, bởi chuyện chuyển giới vẫn chưa được rộng rãi công chúng nhìn nhận ở đất nước này.

TUẤN KHANH 03.08.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.