vendredi 5 avril 2019

Mỹ tìm ra bằng chứng Hoa Vi vi phạm cấm vận

Một cơ sở sản xuất điện thoại di động của Hoa Vi tại Đông Hoàn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 25/03/2019.

Chính quyền Mỹ đã thu thập được các thông tin về Hoa Vi (Huawei Technologies Co Ltd) nhờ bí mật theo dõi, và theo công tố viên hôm 04/04/2019 thì những bằng chứng này có thể được sử dụng để cáo buộc tập đoàn viễn thông Trung Quốc đã vi phạm lệnh cấm vận với Iran, và gian lận ngân hàng.

Trước tòa án liên bang Brooklyn, đại diện công tố cho biết những chứng cứ thu được trong khuôn khổ luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA), và chính quyền Mỹ hôm qua thông báo cho Hoa Vi là đã nộp đơn cho tòa án. Được biết việc theo dõi theo luật FISA cần có lệnh của tòa án đặc biệt, thường trong những trường hợp nghi ngờ làm gián điệp cho nước ngoài.

Hoa Vi và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) bị cáo buộc đã âm mưu lừa gạt tập đoàn tài chính HSBC Holdings Plc và các ngân hàng khác, khi khai báo dối trá về quan hệ với Skycom Tech Co Ltd. Theo Hoa Vi, Skycom chỉ là một đối tác địa phương, trong khi phía công tố khẳng định công ty này là chi nhánh không chính thức của Hoa Vi, để che giấu các vụ buôn bán với Iran.

Chính quyền Mỹ tố cáo Hoa Vi dùng Skycom để cung ứng các loại hàng hóa, công nghệ và dịch vụ bị Mỹ cấm vận cho Iran. Tháng trước hãng tin Reuters cho biết Mỹ đã bí mật theo dõi các hoạt động của Hoa Vi, thu thập thông tin từ những thiết bị được các cán bộ của tập đoàn này mang theo khi du hành qua các sân bay. Cũng theo Reuters, nhờ một cuộc điều tra nội bộ của HSBC nên đã lần ra được Hoa Vi và Mạnh Vãn Châu.

Hoa Kỳ gây áp lực lên các nước khác, yêu cầu không sử dụng các thiết bị của Hoa Vi trong mạng lưới điện thoại di động vì sợ rằng Bắc Kinh dùng để dọ thám. Tập đoàn viễn thông Trung Quốc nói rằng mối quan ngại này là vô căn cứ. 

Phiên tòa sắp tới tại Brooklyn sẽ diễn ra vào ngày 19/6.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190405-my-tim-ra-bang-chung-vi-pham-cam-van-nho-theo-doi-hoa-vi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.