samedi 6 avril 2019

Mỹ quan ngại vì tàu Trung Quốc dày đặc trên Biển Đông

Đảo Thị Tứ, ảnh năm 2015. Chính quyền Philippines hôm 04/04/2019 tố cáo có khoảng 200 tàu Trung Quốc ở gần đảo.

Sự hiện diện của một số lượng lớn các tàu Trung Quốc gần các đảo đang do Philippines quản lý tại Biển Đông là mối quan ngại đối với Hoa Kỳ. Hãng tin AP hôm 05/04/2019 dẫn tuyên bố của trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Joseph Felter cho biết như trên.

Ông Felter, phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á ở Lầu Năm Góc, đến Thái Lan để tham dự hội nghị các viên chức quốc phòng ASEAN. Khi được hỏi về tình hình Biển Đông, ông nhận định : « Hoa Kỳ quan ngại về các hành động hiếu chiến của bất kỳ nước nào trên Biển Đông, và trong trường hợp này là Trung Quốc. Các hành động của Bắc Kinh tỏ ra hung hăng, khiêu khích, chúng tôi thấy rằng đó là vô ích và không chính đáng ».

Quan chức cao cấp Mỹ nói thêm, Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, những cam kết tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương buộc Washington phải làm việc với các đồng minh và đối tác, nhằm bảo đảm không có quốc gia nào bị xâm hại chủ quyền. Ông Joseph Felter nhấn mạnh : « Chúng tôi hy vọng tất cả các nước đều có thể tự do lưu thông trên những vùng biển và không phận được luật pháp quốc tế cho phép ».

Hôm thứ Năm 4/4, chính quyền Philippines đã lên tiếng phản đối sau khi quân đội nước này phát hiện trong ba tháng đầu năm nay có đến trên 200 tàu Trung Quốc ở gần đảo Thị Tứ (Việt Nam đòi hỏi chủ quyền, nhưng Philippines đang kiểm soát). Tổng thống Rodrigo Duterte lâu nay ve vãn Bắc Kinh và tránh đụng chạm, đã phải đe dọa « tử chiến ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190406-my-quan-ngai-vi-tau-trung-quoc-day-dac-tren-bien-dong-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.