Máy bay Boeing 737 MAX 8 tại phi trường Renton, Hoa Kỳ. |
Hôm qua 28/04/2019 Wall Street Journal và AFP tiết
lộ các thanh tra Mỹ năm ngoái đã từng định cho ngưng bay một số chiếc
Boeing 737 MAX, sau khi xảy ra tai nạn đầu tiên đối với kiểu phi cơ này. Thông
tin trên gây thêm bối rối cho hãng Boeing vốn đang bị chỉ trích. Người
ta đặt câu hỏi phải chăng thảm kịch thứ hai đáng lẽ đã không xảy ra nếu
tập đoàn Mỹ có trách nhiệm hơn.
Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier cho biết thêm chi tiết :
«
Trong khi nhà chức trách đang lần lại các quyết định đã dẫn đến hai vụ
tai nạn máy bay gần đây, trách nhiệm của hãng Boeing ngày càng thêm nặng
nề.
Bởi vì không chỉ hệ thống tăng cường tính năng điều
khiển bay (MCAS) có những trục trặc, không chỉ có việc Boeing buộc phải
trả tiền cho hệ thống phát dấu hiệu cảnh báo. Mà dường như tập đoàn này
còn không cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho khách hàng, thậm
chí không báo trước một số thay đổi.
Tệ
hơn nữa, vụ máy bay của Lion Air bị rơi lẽ ra phải là dịp để làm rõ
thêm vấn đề, nhưng lại bị bỏ qua. Đó là vì sau tai nạn, một công ty Mỹ
phát hiện hệ thống báo động đã bị vô hiệu hóa, trong khi họ tưởng vẫn
còn hoạt động. Công ty bèn quyết định đăng ký « dịch vụ » này ngay lập
tức, và thông báo cho các thanh tra của cơ quan hàng không liên bang
(FAA).
Chính vào lúc đó mà FAA muốn cho ngưng bay các
phi cơ 737 MAX trong khi chờ đợi xem xét lại hệ thống, và cân nhắc có
nên tập huấn thêm cho các phi công hay không. Tuy nhiên rốt cuộc mọi
việc rơi vào im lặng. Phải chờ đến tai nạn thứ hai xảy ra, những chiếc
Boeing 737 MAX mới bị cấm bay ».
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.