lundi 29 avril 2019

Một số chiếc Boeing 737 MAX lẽ ra phải ngưng bay từ 2018

Máy bay Boeing 737 MAX 8 tại phi trường Renton, Hoa Kỳ.

Hôm qua 28/04/2019 Wall Street Journal và AFP tiết lộ các thanh tra Mỹ năm ngoái đã từng định cho ngưng bay một số chiếc Boeing 737 MAX, sau khi xảy ra tai nạn đầu tiên đối với kiểu phi cơ này. Thông tin trên gây thêm bối rối cho hãng Boeing vốn đang bị chỉ trích. Người ta đặt câu hỏi phải chăng thảm kịch thứ hai đáng lẽ đã không xảy ra nếu tập đoàn Mỹ có trách nhiệm hơn.

Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier cho biết thêm chi tiết :

« Trong khi nhà chức trách đang lần lại các quyết định đã dẫn đến hai vụ tai nạn máy bay gần đây, trách nhiệm của hãng Boeing ngày càng thêm nặng nề. 

Bởi vì không chỉ hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) có những trục trặc, không chỉ có việc Boeing buộc phải trả tiền cho hệ thống phát dấu hiệu cảnh báo. Mà dường như tập đoàn này còn không cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho khách hàng, thậm chí không báo trước một số thay đổi.

Tệ hơn nữa, vụ máy bay của Lion Air bị rơi lẽ ra phải là dịp để làm rõ thêm vấn đề, nhưng lại bị bỏ qua. Đó là vì sau tai nạn, một công ty Mỹ phát hiện hệ thống báo động đã bị vô hiệu hóa, trong khi họ tưởng vẫn còn hoạt động. Công ty bèn quyết định đăng ký « dịch vụ » này ngay lập tức, và thông báo cho các thanh tra của cơ quan hàng không liên bang (FAA). 

Chính vào lúc đó mà FAA muốn cho ngưng bay các phi cơ 737 MAX trong khi chờ đợi xem xét lại hệ thống, và cân nhắc có nên tập huấn thêm cho các phi công hay không. Tuy nhiên rốt cuộc mọi việc rơi vào im lặng. Phải chờ đến tai nạn thứ hai xảy ra, những chiếc Boeing 737 MAX mới bị cấm bay ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190429-mot-so-chiec-boeing-737-max-le-ra-phai-ngung-bay-tu-2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.