vendredi 26 avril 2019

Kim Jong Un về nước sau cuộc gặp « hữu nghị » với Putin

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (Áo đen) đi duyệt hàng quân danh dự Nga trước khi lên đường về nước, tại nhà ga xe lửa Vladivostok, ngày 26/04/2019.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay 26/04/2019 rời Vladivostok sau cuộc họp thượng đỉnh lần đầu với tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc gặp gỡ « hữu nghị » này, ông Kim cáo buộc Hoa Kỳ « thiếu thiện chí » trong hồ sơ nguyên tử.

Đoàn tàu bọc thép đặc biệt của ông Kim rời nhà ga vào 5 giờ 30 GMT sáng nay, mất khoảng 12 tiếng đồng hồ để trở về Bình Nhưỡng. 

Hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA hoan nghênh cuộc trao đổi « cởi mở và thân thiện » giữa hai nhà lãnh đạo, kéo dài đến năm tiếng đồng hồ. Đôi bên bàn bạc về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chính sách trừng phạt của Mỹ. 

Cũng theo KCNA, ông Kim nói với ông Putin là hòa bình và an ninh ở Triều Tiên tùy thuộc hoàn toàn vào Hoa Kỳ. Ông Kim tố cáo thái độ « thiếu thiện chí » của Mỹ, khẳng định đất nước ông « sẽ chuẩn bị đối phó với mọi tình hình ».

Tổng thống Nga bày tỏ mong muốn « phi hạt nhân hóa toàn bộ » bán đảo Triều Tiên. Ông Putin cho rằng vấn đề này có thể giải quyết với điều kiện Bình Nhưỡng phải được « bảo đảm an ninh và chủ quyền », « dựa vào luật quốc tế chứ không phải luật của kẻ mạnh ».

Kim Jong Un mời Vladimir Putin đến thăm Bắc Triều Tiên, và tổng thống Nga đã « nhận lời ngay ».
Đã tìm được sự ủng hộ như mong muốn, Kim Jong Un không lưu lại Vladivostok lâu hơn, cho dù báo chí Nga đã đề cập đến một chuyến đi thăm thủy cung và một buổi tối xem trình diễn múa ba-lê. Ông Kim chỉ đến đặt vòng hoa và dự buổi tiếp tân tại một nhà hàng mà cha ông là Kim Jong Il (Kim Chính Nhật) đã đến năm 2002.

Cho dù không kết thúc bằng những loan báo cụ thể, nhưng Bình Nhưỡng đã có thể nối lại mối quan hệ với đồng minh cũ trong thời chiến tranh lạnh, còn Matxcơva thì quay lại đóng vai trò hàng đầu trong cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên. 

Nhà lãnh đạo trẻ tuổi muốn có thêm một đối trọng trong mối quan hệ lâu nay với Bắc Kinh. Trung Quốc hiện là đồng minh và đối tác quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên, nhưng trước đây chính Liên Xô đã đưa ông nội của Kim Jong Un là Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) lên nắm quyền ở Bình Nhưỡng.

Liên quan đến Mỹ, hôm qua, Bắc Triều Tiên đòi Hoa Kỳ trả hai triệu đô la chi phí nằm viện của Otto Warmbier. Đây là điều kiện để cho người sinh viên Mỹ 22 tuổi được hồi hương trong tình trạng hôn mê sau thời gian bị giam giữ tại Bắc Triều Tiên (và một tuần sau thì qua đời), nhưng từ 2017 đến nay chưa được phía Mỹ chi trả.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190426-kim-hoi-huong-sau-khi-gap-putin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.