lundi 29 avril 2019

Indonesia bắt giữ 12 ngư dân Việt Nam sau va chạm

Hải quân Indonesia bắn phá hủy tàu cá Việt Nam bị bắt giữ ngày 05/12/2014 tại vùng đảo Anambas, tỉnh Riau, Indonesia.

AP và AFP hôm nay 29/04/2019 dẫn thông cáo của hải quân Indonesia cho biết một tàu tuần tra của nước này khi đang định ngăn chận một tàu cá Việt Nam, đã bị hai tàu cảnh sát biển Việt Nam đâm vào. Sau đó phía Indonesia đã bắt 12 ngư dân Việt, đưa đi giam tại một căn cứ hải quân.

Thiếu tướng hải quân Yudo Margono nói rằng : « Địa điểm bắt giữ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Nhưng Hà Nội cũng yêu sách khu vực này thuộc chủ quyền Việt Nam ».

Cũng theo hải quân Indonesia, hai tàu cảnh sát biển Việt Nam cố gắng bảo vệ cho chiếc tàu đánh cá bằng cách đâm vào tàu tuần duyên Indonesia, gây hư hại vỏ tàu. Còn chiếc tàu cá Việt Nam bị chìm là do "tai nạn" – chính quyền Indonesia nói như vậy nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hai ngư dân đã nhảy xuống biển để tránh bị Indonesia bắt giữ và được tàu cảnh sát biển Việt Nam cứu vớt, 12 người còn lại trên tàu bị đưa đi giam « chờ tiến hành thủ tục pháp lý ». Một video trên mạng xã hội cho thấy một tàu cảnh sát biển Việt Nam tông vào sườn trái chiếc tàu Indonesia, trong khi các nhân viên tuần tra vũ trang của Indonesia tuôn ra những lời thóa mạ.

Từ năm 2014, Indonesia đã cho đánh chìm hàng trăm tàu đánh cá của các nước khác tại vùng biển Natuna, trong đó chủ yếu là tàu Việt Nam, Philippines, chỉ có duy nhất một tàu Trung Quốc. Đến năm 2017 đảo quốc này đã đổi tên vùng biển phía nam Biển Đông thành Biển Bắc Natuna nhằm khẳng định chủ quyền.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20190429-indonesia-bat-giu-12-ngu-dan-viet-nam-sau-va-cham

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.