mercredi 24 avril 2019

Kim Jong Un đến Nga họp thượng đỉnh với tổng thống Putin

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un được đón tiếp tại nhà ga Vladivostok, miền Viễn Đông Nga, ngày 24/04/2019.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay 24/04/2019 đến vùng Viễn Đông của Nga để gặp gỡ tổng thống Vladimir Putin lần đầu tiên. Đang trong ngõ cụt ngoại giao với Washington, Bình Nhưỡng muốn xích lại gần đồng minh cũ Matxcơva.

Sau thất bại của thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội, đây là lần đầu tiên Kim Jong Un đi gặp một nguyên thủ nước khác. Chuyến tàu đặc biệt của lãnh tụ Bình Nhưỡng dừng lại trước nhà ga Vladivostok vào 8 giờ sáng nay (giờ GMT). Ông Kim được trải thảm đỏ đón tiếp, với các quan chức Nga và ban quân nhạc, những phụ nữ mặc trang phục dân tộc tặng bánh mì và muối theo truyền thống. Cờ Nga và Bắc Triều Tiên được treo đầy trên đảo Rousski đối diện với cảng Vladivostok, nơi diễn ra cuộc họp.

Theo hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA, ngoại trưởng Ri Yong Ho tháp tùng ông Kim khẳng định quan điểm của Bình Nhưỡng « không hề thay đổi » sau thượng đỉnh ở Hà Nội. Điện Kremlin cho biết sau khi hai nguyên thủ gặp gỡ, sẽ có một cuộc họp mở rộng, tuy nhiên dự kiện không có thông cáo chung hay một thỏa thuận nào được ký kết.

Sau nhiều lần ông Putin đưa ra lời mời, Kim Jong Un giờ đây mới đáp ứng. Kể từ tháng 3/2018, ông Kim đã bốn lần gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ba lần gặp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và hai lần gặp tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Quan hệ Bình Nhưỡng - Matxcơva có từ thời Liên Xô cũ : chính Matxcơva đã đưa ông nội của Kim Jong Un (Kim Chính Ân) là Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) lên cầm quyền, tích cực ủng hộ Bắc Triều Tiên trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Kim Il Sung đã lợi dụng sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Liên Xô để có được sự nhượng bộ của hai láng giềng hùng mạnh. Những năm gần đây, Bắc Kinh lợi dụng việc Bình Nhưỡng nguội lạnh với Matxcơva để gia tăng ảnh hưởng, trở thành đồng minh thân cận nhất đồng thời là đối tác thương mại hàng đầu.

Ngay sau khi đắc cử tổng thống, ông Vladimir Putin đã tìm cách bình thường hóa quan hệ Nga- Triều, và đã ba lần gặp Kim Jong Il (Kim Chính Nhật), cha của Kim Jong Un. 

Bắc Triều TiênChâu ÁNgoại giaoThượng đỉnh
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190424-kim-jong-un-den-nga-hop-thuong-dinh-voi-tong-thong-putin 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.