mercredi 24 avril 2019

Thủ tướng Libya tố cáo Pháp ủng hộ "nhà độc tài" Haftar

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và thủ tướng Sarraj, tướng Haftar. Ảnh tư  liệu chụp ngày 25/07/2017.

Thủ tướng Libya được cộng đồng quốc tế công nhận, ông Fayez Al Sarraj hôm 23/04/2019 cáo buộc Pháp ủng hộ thống chế Khalifar Haftar, người mà ông gọi là « nhà độc tài », đã tung ra chiến dịch tấn công quân sự vào Tripoli hôm 04/04. 

Trả lời phỏng vấn báo Pháp Libération, thủ tướng Sarraj cho biết ông « ngạc nhiên khi Pháp không ủng hộ chính phủ dân chủ của chúng tôi, mà lại hỗ trợ một nhà độc tài ». Tuy nhiên ông Sarraj lờ đi những tuyên bố ủng hộ Haftar của tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng việc ngoại trưởng Mỹ yêu cầu ông Haftar ngưng tấn công mới là quan trọng.

Trên lãnh vực quân sự, lực lượng tự xưng là quân đội quốc gia Libya loan báo các đội quân từ căn cứ ở miền đông đang tiến vào để đẩy nhanh việc chiếm Tripoli. Thống chế Haftar muốn dựa vào các chiến binh ở các thành phố bao quanh thủ đô, và tranh thủ các địa phương này. Ý thức được mối nguy hiểm, những lãnh đạo thân chính phủ Tripoli cố gắng thuyết phục các thành phố láng giềng rút lui khỏi các cuộc đụng độ, chẳng hạn như trên tuyến đường chiến lược ở mặt trận đông nam.

Từ Tripoli, thông tín viên Mathieu Galthier gởi về bài tường trình :

« Để tránh tình trạng lực lượng đôi bên quá chênh lệch, các chỉ huy quân sự trung thành với chính phủ Tripoli đã tiếp xúc với các nhà lãnh đạo thành phố Tarhouna, cách tiền tuyến 80 km về phía nam, nơi có các lực lượng chính của Haftar.

Các lực lượng này chấp nhận giao nộp vũ khí và không tấn công Tripoli cùng với các đồng minh, với điều kiện những chiến binh của họ không bị cầm tù, không phải công khai thú tội, và không một đoàn quân của thành phố nào khác được tiến vào Tarhouna. 

Những điều kiện đối với Mohamed Ali Salem, chỉ huy một đơn vị thân Tripoli, là không thể chấp nhận được. Đối với ông, không có chuyện để cho quân địch trốn thoát, và mất kiểm soát các ngõ vào Tarhouna, nhằm tránh một cuộc tấn công mới.

Các nhà quân sự ngần ngại vì tầm quan trọng của vấn đề. Mặt trận đông nam là nơi phòng ngự chiến lược : nếu lực lượng của Haftar bẻ gãy được, họ sẽ có được đường tiếp tế trực tiếp giữa giữa căn cứ ở miền đông và Tripoli. Trong trường hợp ngược lại, quân Haftar sẽ phải đi đường vòng rất xa để tiến được gần thủ đô. »

http://vi.rfi.fr/phap/20190424-thu-tuong-libya-to-cao-phap-ung-ho-%C2%AB-nha-doc-tai-%C2%BB-haftar

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.