jeudi 18 avril 2019

Hồ sơ Nga : Nước Mỹ chờ đợi bản báo cáo Mueller được công bố

Bản báo cáo về hồ sơ Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller được công bố ngày 18/04/2019.

Nước Mỹ hôm nay 18/04/2019 nóng lòng chờ đợi bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Bộ trưởng Tư pháp William Barr chấp nhận cho công bố, dưới áp lực của phe Dân Chủ, nhưng vẫn bị chỉ trích là muốn bảo vệ ông Trump khi lược bỏ một số đoạn trong bản báo cáo.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salve tường trình :

« Bị cáo buộc bảo vệ ông Donald Trump đến cùng, bộ trưởng Tư pháp William Barr là mục tiêu của mọi chỉ trích từ phía đảng Dân Chủ đối lập. Trước hết là quyết định của ông : tổ chức một cuộc họp báo ngay trước khi công bố bản báo cáo rất được chờ đợi của ông Mueller. 

Một dân biểu có nhiều ảnh hưởng phẫn nộ viết trên Twitter : Lại một lần nữa ông Barr muốn uốn nắn cách nhìn của dư luận về bản báo cáo, đó không phải là công lý. 

Bà Nancy Pelosi cũng tức giận sau khi New York Times tiết lộ rằng bộ Tư pháp đã thảo luận rất lâu với các cố vấn của Nhà Trắng về nội dung báo cáo trước khi công bố. Thủ lãnh đảng Dân Chủ tại Hạ viện viết : Bộ Tư pháp đã tự hủy hoại uy tín, với quyết tâm bảo vệ ông Donald Trump bằng mọi giá. Người dân Mỹ cần biết được sự thật, chứ không phải một phiên bản đã được thanh lọc của báo cáo Mueller, và được chính quyền Trump thông qua.

Đó là vì 400 trang báo cáo không được công bố toàn văn, có những đoạn đã được lược đi, mà như khẳng định của ông William Barr, là nhằm bảo vệ nhân chứng.

Từ hôm 24/3, mọi người đều đã biết rằng công tố viên đặc biệt Robert Mueller không tìm được bằng chứng nào cho thấy có sự thông đồng giữa ê-kíp tranh cử của ông Trump với Nga. Tuy nhiên bản báo cáo của ông Mueller có thể tiết lộ các toan tính ngăn trở tư pháp. Đó là ván bài của cuộc chiến chính trị cuối cùng này ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190418-ho-so-nga-nuoc-my-cho-doi-ban-bao-cao-mueller-duoc-cong-bo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.