mercredi 10 avril 2019

Bầu cử Israel : Netanyahu chuẩn bị làm thủ tướng nhiệm kỳ thứ 5

Thủ tướng mãn nhiệm Benyamin Netanyahu và phu nhân vẫy chào người hâm mộ ở Tel Aviv sau khi có kết quả bầu cử ngày 10/04/2019.

Theo kết quả kiểm 97% số phiếu cuộc bầu cử Quốc hội Israel, công bố hôm nay 10/04/2019, thủ tướng mãn nhiệm Benyamin Netanyahu hầu như chắc chắn sẽ tiếp tục giữ chức vụ này thêm một nhiệm kỳ thứ năm, trở thành thủ tướng lâu năm nhất của Israel.

Đảng Likoud của ông Netannyahu chiếm được 35 ghế, bằng với số ghế mà liên minh Xanh-Trắng (trung hữu) của ông Benny Gantz giành được. Tuy nhiên thủ tướng mãn nhiệm Netanyahu có thể quy tụ được đa số 65/120 ghế trong Quốc Hội mới. Thế nên sắp tới tổng thống Reuven Rivlin khó thể chỉ định ai khác, ngoài Benyamin Netanyahu, để lập tân chính phủ. Theo thông tín viên Guilhem Delteil từ Jerusalem, đây là chiến thắng cá nhân của ông Netanyahou :

« Chiến dịch tranh cử tập trung vào thủ tướng mãn nhiệm. Những người chống đối tố cáo ông đã đi chệch sang hướng chuyên chế, và bản thân ông Benyamin Netanyahu cũng coi đây là một cuộc bầu cử dành cho cá nhân ông. Ông nhấn mạnh trước cử tri « Hoặc Bibi hoặc là Tibbi » - tức biệt danh của một trong những nhà lãnh đạo đảng Ả Rập, liên minh với đối thủ Benney Gantz.

Với 35 ghế, Benyamin Netanyahu đã giành được tỉ lệ cao nhất trong một cuộc bầu cử Quốc hội, và cũng là kết quả tốt nhất cho đảng Likoud kể từ 16 năm qua. Một kết quả trước hết đã làm rõ thêm mối quan hệ gắn bó giữa người dân Israel và thủ tướng của họ. Ông Benyamin Netanyahu cũng đạt được điều mà ông tìm kiếm trong cuộc bầu cử trước thời hạn này, đó là tính chính danh trước công chúng, để đối phó với những lời kêu gọi từ chức, nếu ông bị điều tra về ba vụ tham nhũng trong những tháng tới.

Qua tỉ lệ thắng cử này, Benyamin Netanyahu tái khẳng định quyền lực của ông ở đảng Likoud. Các địch thủ của ông có được ưu thế trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng, nhưng nay kết quả bầu cử Quốc Hội đã giúp làm im tiếng những người muốn kế vị ông, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Cuối cùng, nếu được tổng thống Reuven Rivlin đề cử, Benyamin Netanyahu từ tháng Bảy tới sẽ lại trở thành thủ tướng. Như vậy ông Netanyahu sẽ vượt qua người khai sinh ra quốc gia Do Thái là David Ben Gurion, trở thành thủ tướng « trường thọ » nhất trong lịch sử Israel ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190410-bau-cu-israel-netanyahou-chuan-bi-lam-thu-tuong-them-nhiem-ky-thu-5 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.