lundi 29 avril 2019

Dân Hồng Kông rầm rộ biểu tình chống dự luật cho dẫn độ sang Hoa lục

Đông đảo dân Hồng Kông biểu tình phản đối dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc, ngày 28/04/2019.

Khoảng mấy chục ngàn người dân Hồng Kông đã xuống đường hôm Chủ nhật 28/04/2019 để phản đối chính quyền có ý định thông qua một dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc. 
Đây là cuộc biểu tình quy mô nhất kể từ nhiều năm qua tại Hồng Kông. Theo cảnh sát, có 22.000 người tham gia, nhưng lãnh tụ sinh viên Hoàng Chi Phong cho biết số người xuống đường lên đến 130.000.

Những người biểu tình hô các khẩu hiệu yêu cầu bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) phải từ chức trưởng đặc khu. Một số cải trang thành công an Trung Quốc đang canh gác một cái chuồng màu đỏ nhốt người biểu tình. Một biểu ngữ đòi hỏi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình « không hợp pháp hóa việc bắt cóc cư dân Hồng Kông ».

Theo quy chế « Một đất nước, hai chế độ » đã thỏa thuận lúc Anh trao trả cho Trung Quốc, Hồng Kông được hưởng một hệ thống tư pháp khác biệt với Hoa lục. Tuy nhiên chính quyền đặc khu hồi đầu năm nay đã loan báo ý định sửa đổi quy chế, cho phép dẫn độ các nghi can sang Trung Quốc « tùy theo trường hợp ».

Bị phản đối dữ dội do sự thiếu minh bạch của hệ thống tư pháp Trung Quốc, đất nước có nhiều án tử hình, dự luật này đã được trình cho Quốc hội Hồng Kông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190429-dan-hong-kong-ram-ro-bieu-tinh-chong-du-luat-cho-dan-do-sang-hoa-luc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.