mercredi 9 mai 2018

Tin vắn 09.05.2018


Nam Thái Bình Dương nay chiếm 30% ngân sách viện trợ của Úc.

(AFP) Úc tăng viện trợ tại Nam Thái Bình Dương để chống ảnh hưởng Trung Quốc

Úc đang tập trung chương trình viện trợ cho các đảo quốc tại  Nam Thái Bình Dương, nhằm chinh phục cảm tình của các nước này, trong lúc Trung Quốc ngày càng tỏ ra hung hăng trong khu vực. Hơn 1,3 tỉ đô la Úc (970 triệu đô la Mỹ) sẽ được dành cho nhiều dự án, trong đó có việc tài trợ cáp thông tin dưới biển cho Papua New Guinea, quần đảo Solomon.

Nước láng giềng New Zealand tuần này cũng thông báo gia tăng viện trợ, chủ yếu cho các nước Thái Bình Dương. Lowy Institut của Úc ước tính Trung Quốc đã cung cấp 1,78 tỉ đô la cho các đảo quốc Thái Bình Dương từ 2006 đến 2016. 


Người dân Cuba vất vả mưu sinh. Ảnh chụp ở La Habana ngày 20/04/2018.
(Reuters) Mỹ cấm vận làm Cuba thiệt hại 130 tỉ đô la

ECLAC, Ủy ban Kinh tế về châu Mỹ la tinh thuộc Liên Hiệp Quốc hôm qua 08/05/2018 ước tính việc cấm vận « bất công » của Hoa Kỳ về thương mại và tài chính, đã làm cho nền kinh tế Cuba bị thiệt hại 130 tỉ đô la trong gần sáu thập niên qua. 

Sau thỏa thuận lịch sử Mỹ-Cuba năm 2014 dưới thời tổng thống Barack Obama, cấm vận đã được giảm nhẹ. Nhưng tổng thống Donald Trump năm ngoái đã lại siết chặt quy định về du lịch và thương mại đối với Cuba.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và đồng nhiệm Lý Khắc Cường tại Tokyo, 09/05/2018.
(AFP) Thủ tướng Nhật được mời thăm Bắc Kinh

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay 09/05/2018 loan báo đã được chính thức mời sang thăm Bắc Kinh, và ông sẽ đi Trung Quốc « vào một thời điểm thích hợp ». Lời mời được thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra trong lúc đang ở Tokyo để bàn luận về hồ sơ Bắc Triều Tiên và các vấn đề song phương khác, trong bối cảnh quan hệ đôi bên đang được hâm nóng. 

Lần viếng thăm chính thức Trung Quốc gần đây nhất của một thủ tướng Nhật Bản là vào năm 2011, thủ tướng Yoshihiko Noda gặp gỡ ông Hồ Cẩm Đào. Nhưng đến năm 2012 quan hệ Nhật-Trung xấu hẳn đi vì tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Nữ thủ tướng Anh Theresa May.
(Reuters)Thượng viện Anh bác kế hoạch rời thị trường chung của thủ tướng May

Thượng viện Anh hôm qua 08/05/2018 với 245 phiếu thuận và 218 phiếu chống đã ủng hộ một tu chính án về Brexit, đòi hỏi tiếp tục là thành viên của Khu vực Kinh tế châu Âu, có nghĩa là vẫn ở lại trong thị trường chung. 

Đây là lần thứ 13 trong những tuần lễ gần đây chính phủ của bà Theresa May thất bại tại Thượng viện, các dự thảo luật để chính thức hoàn tất việc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu bị bác.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.