mercredi 30 mai 2018

Quân đội Syria sắp tấn công phe nổi dậy ở miền nam

Một chiến binh nổi dậy ở Deraa, 29/05/2018.

Reuters hôm qua 29/05/2018 dẫn một nguồn tin quân sự nói rằng quân đội Syria đã chuẩn bị xong các bước để tấn công các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở miền nam. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết phe nổi dậy ở Deraa đang củng cố các vị trí phòng thủ.

Thông tín viên RFI Paul Khalifeh tại Beyrouth cho biết thêm chi tiết :

« Dấu hiệu cho thấy sắp diễn ra một cuộc tấn công tại miền nam đất nước, là những chiếc trực thăng của không quân Syria thả xuống hàng ngàn truyền đơn khuyến cáo người dân tránh xa các vị trí của quân nổi dậy, và kêu gọi các chiến binh hãy buông vũ khí.

Việc thả truyền đơn luôn diễn ra trước mọi cuộc tấn công của quân đội Syria và các đồng minh, vào thủ phủ của quân nổi dậy và thánh chiến. Một thủ lãnh quân sự lãnh đạo các lực lượng liên minh với Damas nói với hãng tin Reuters, là « quân đội Syria, đã trở nên mạnh mẽ và hiệu quả, sẽ dẫn đầu mọi trận đánh ».

Tuyên bố trên xác nhận quyết tâm của chính quyền Syria tiếp tục kế hoạch tấn công tại khu vực gần biên giới Jordani và Israel, bất chấp cảnh cáo của Mỹ. Nhằm cố gắng răn đe quân đội Syria không chuyển sang tiến công vào các tỉnh phía nam như Deraa và Quneitra, Hoa Kỳ đe dọa sẽ có « những biện pháp cứng rắn thích hợp ».

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov loan báo sắp tới sẽ có một hội nghị giữa các đại diện của Nga, Hoa Kỳ và Jordani, để thảo luận về vùng giảm căng thẳng bao gồm hai tỉnh trên. Ông Bogdanov không nói cụ thể thời gian và địa điểm, nhưng tuyên bố được ra trong bối cảnh tuần này Matxcơva đã tái khẳng định là quân chính phủ Syria sẽ phải đơn độc chiến đấu tại vùng đất chiến lược này ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180530-quan-doi-syria-sap-tan-cong-phe-noi-day-o-mien-nam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.