mardi 15 mai 2018

Khủng bố Paris : Phản ứng nhanh của tổ tuần tra



Cảnh sát canh gác tại hiện trường đêm 12/05/2018.

(Le Figaro 13/05/2018) Tổ tuần tra gồm ba cảnh sát viên đã can thiệp tối thứ Bảy 12/5 trong vụ tấn công bằng dao đã làm cho một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương ở Paris tại khu vực gần nhà hát Opéra, thuộc « PS 23 » (police secours quận 2 và 3 phối hợp).

Bốn phút sau họ đã đến địa điểm bị tấn công, và chỉ cần thêm năm phút để vô hiệu hóa tên khủng bố. Tổng thống Pháp ngay lập tức đã viết tweet : « Nhân danh người dân Pháp, tôi ca ngợi sự can đảm của các nhân viên cảnh sát đã tiêu diệt kẻ khủng bố ».

Tổ tuần tra gồm ba cảnh sát viên đều rất trẻ. Một người thậm chí còn chưa được vào biên chế chính thức, một hội đồng sẽ xem xét trường hợp của anh. Đó là người cảnh sát đã dùng đến khẩu súng được trang bị, viên đạn đầu tiên găm vào một cửa kính, viên thứ hai trúng ngay tên khủng bố ở vị trí dưới tim.

Trước đó một đồng nghiệp khác đã sử dụng súng điện Taser, nhưng luồng điện không có hiệu quả gì trước hung thủ đang say máu, có lẽ là trong người có chất kích thích – các nhà phân tích sẽ khẳng định sau.

Một điều chắc chắn : « Tổ tuần tra đã phản ứng tốt, một cách chừng mực, khi tiêu diệt được mục tiêu mà không phải xả cả băng đạn ». Frédéric Lagache, thuộc nghiệp đoàn cảnh sát Alliance khen ngợi.

Qua đó một số người tin rằng vụ này chứng tỏ kế hoạch của ông Cazeneuve đã mang lại kết quả. Cựu bộ trưởng Nội vụ Pháp, sau vụ khủng bố đẫm máu ở Paris và Saint-Denis năm 2015 đã xem xét lại kịch bản can thiệp của cảnh sát.

Kế hoạch « BAC-PSIG 2016 » được hình thành từ đó, cho phép những cảnh sát và hiến binh đến nơi đầu tiên ngăn chận những vụ giết người hàng loạt, nhờ một loạt trang bị mới như nón sắt Kevlar (chống được các loại đạn 22LR, 6.35 ly, 7 ly, 9 ly, 38 ly, 357 và 44 - TM), áo giáp hạng nặng, súng trường HK G36.

Các đơn vị tinh nhuệ còn được tổ chức lại để can thiệp càng nhanh càng tốt. RAID (cảnh sát đặc nhiệm) triển khai các chi nhánh ở Lille, Strasbourg, Lyon, Nice, Marseille, Bordeaux và Rennes. Mục tiêu : can thiệp ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ nước Pháp trong vòng không đầy 20 phút.

Nhưng tối thứ Bảy 12/5 tại thủ đô Paris, chỉ cần vỏn vẹn 9 phút và những cảnh sát viên rất bình thường cũng đủ để kết thúc một vụ khủng bố. 

Hung thủ Khamzat Azimov, sinh năm 1997 tại vùng Kapkaz, Tchetchenya, nước cộng hòa Hồi giáo thuộc Liên bang Nga. Gia đình Khamzat sang Pháp tị nạn, sống tại một khu phố bình dân ở Strasbourg. Đến năm 2010 Khamzat được nhập quốc tịch Pháp nhờ người mẹ được nhập tịch. Tuy không tiền án tiền sự nhưng Khamzat Azimov bị liệt vào danh sách S, đã bị cơ quan chống khủng bố thẩm vấn cách đây một năm.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.