mercredi 24 octobre 2012

Việt Nam: Lạm phát lại tăng trong tháng 10

Bài đăng : Thứ tư 24 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 24 Tháng Mười 2012 
Tại Việt Nam, lạm phát lại tăng lên trong tháng 10, đạt mức 7% trong cả năm, trong lúc chính quyền đang lo ngại vật giá sẽ tiếp tục tăng, vào lúc nền kinh tế đang bị khủng hoảng hệ thống.

Tổng cục Thống kê Việt Nam hôm nay 24/10/2012 cho biết, lạm phát sau khi xuống đến mức thấp nhất trong vòng ba năm qua vào tháng Tám, đã dừng lại ở mức 5,04% trước khi lại tăng lên vào tháng Chín. Hôm thứ Hai 22/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cảnh báo là tình hình đang xấu, lạm phát có thể “lại tăng lên” và nêu ra mục tiêu 8% cho năm 2012.

Vật giá đã tăng 23% vào tháng 8/2011, buộc Việt Nam nhiều lần nâng lãi suất chỉ đạo dù bất lợi cho tăng trưởng. Sau đó chính phủ đã thay đổi chiến lược, lại hạ lãi suất chỉ đạo trong những tháng gần đây để tái thúc đẩy nền kinh tế. Ông Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận: “Việc siết chặt ngân sách và tiền tệ để kiểm soát lạm phát là cần thiết, nhưng cũng làm cho tiêu dùng trong nước giảm đi (…) và gây khó khăn cho sản xuất”.

Hôm nay, cơ quan thẩm định tài chính Fitch duy trì mức tín nhiệm của các ngân hàng lớn Việt Nam ở mức “B”, với triển vọng ổn định. Tuy nhiên Fitch cũng nhấn mạnh, đây là một trong những mức thấp nhất ở châu Á. Cơ quan thẩm định tài chính này cho rằng mức tín nhiệm trên đây “phản ánh rộng rãi những điều kiện chật vật của các hoạt động nội địa, và các khó khăn khác về cơ cấu, được xem là tiêu biểu tại các thị trường mới nổi có thu nhập thấp”.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2012 dự kiến chỉ ở mức 5,2%, đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ 13 năm qua. Trước đó chính quyền đã đưa ra mục tiêu tăng trưởng tối đa là 6,5% trong năm nay.

tags: Kinh tế - Lạm phát - Việt Nam
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20121024-viet-nam-lam-phat-lai-tang-trong-thang-10 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.