dimanche 28 octobre 2012

Ca sĩ Anh Gary Glitter, từng bị ba năm tù ở Việt Nam, bị bắt trong vụ Savile

Gary Glitter tại Luân Đôn, 28/10/12.
Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012 
Vụ xì-căng-đan người dẫn chương trình truyên hình nổi tiếng của BBC là Jimmy Savile, bị nghi ngờ tấn công tình dục trẻ vị thành niên trong suốt bốn thập kỷ, đến hôm nay 28/10/2012 lại mang tầm vóc quy mô hơn với việc bắt giữ cựu ngôi sao nhạc pop Gary Glitter. Ca sĩ này đã từng bị Việt Nam kết án ba năm tù vì xâm phạm tình dục trẻ em.

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên của Scotland Yard, trong khuôn khổ vụ án Savile. Nghi can Jimmy Savile đã qua đời năm ngoái ở tuổi 84, và cảnh sát loan báo một người đàn ông ở độ tuổi 60 “nghi ngờ là tội phạm tình dục” đã bị bắt sáng nay tại Luân Đôn, nhưng không cho biết nhân thân của người này.

Theo báo chí Anh, thì nghi can này chính là cựu ca sĩ Gary Glitter, 68 tuổi. Các báo đăng hình người đàn ông này đang được đẩy vào một chiếc xe màu xám, được một người mặc com-lê đi kèm, có lẽ là một cảnh sát mặc thường phục.

Cả Jimmy Savile, ngôi sao truyền hình trong thập niên 60-80 và Gary Glitter, đều đã gặt hái vinh quang trong những năm 70, và thăng tiến trong ngành giải trí. Một phụ nữ Anh khẳng định với BBC là lúc trẻ, cô đã thấy Gary Glitter quan hệ tình dục với một trong những cô bạn học cùng lớp, trong căn phòng dành cho Jimmy Savile ở BBC. Gary Glitter bác bỏ cáo buộc này.

Ngôi sao nhạc “glam rock” đã hai lần bị kết án vì quan hệ với trẻ vị thành niên. Năm 1997 khi sự nghiệp đang trên đà đi xuống, Glitter bị bắt tại Anh vì tải các phim khiêu dâm trẻ em trên mạng. Hai năm sau ca sĩ này bị kêu án bốn tháng tù.

Nhưng chính tại Việt Nam, vào năm 2006 Gary Glitter, tên thật là Paul Francis Gadd, đã phải nhận lãnh bản án ba năm tù giam vì có những hành vi xâm hại tình dục hai bé gái Việt 11 và 12 tuổi. Ca sĩ đã kêu ca rằng đây là một vụ dàn dựng để hại ông ta.

Việc Glitter bị bắt trong vụ Savile là tiến triển mới nhất của xì-căng-đan đang làm rung chuyển nước Anh từ vài tuần qua, và mỗi ngày lại có thêm những tiết lộ mới. Vụ việc nổ ra vào đầu tháng 10, khi kênh truyền hình ITV chiếu bộ phim tài liệu, trong đó 5 phụ nữ tố cáo Jimmy Savile đã lạm dụng tình dục, và sau đó nhiều người khác cũng đã đứng ra cáo buộc. Hiện nay Scotland Yard ước tính số nạn nhân lên đến 300 người, chủ yếu là các thiếu nữ, nhưng cũng có vài thiếu niên nam.

Vụ tai tiếng này đã hủy hoại hình ảnh của Jimmy Savile, khuôn mặt sáng chói được hoan nghênh với các chương trình truyền hình dành cho giới trẻ, như show ca nhạc “Top of the Pops”. Người điều khiển chương trình này cũng nổi tiếng với các hoạt động từ thiện, đã được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước và Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị gắn huy chương.

Xì-căng-đan đình đám trên cũng gây ra chấn động tại BBC, bị lên án là đã giấu nhẹm vụ việc. Tập đoàn nghe nhìn này đã phải xin lỗi và tiến hành hai cuộc điều tra độc lập.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121028-ca-si-anh-gary-glitter-tung-bi-ba-nam-tu-o-viet-nam-bi-bat-trong-vu-savile

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.