jeudi 18 octobre 2012

Hàng trăm ngàn người Cam Bốt đón linh cữu cựu vương Sihanouk

Bài đăng : Thứ tư 17 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 17 Tháng Mười 2012 
Chiếc phi cơ Air China chở linh cữu cựu vương Cam Bốt Norodom Sihanouk, qua đời tại Trung Quốc vào đầu tuần, đã hạ cánh xuống Phnom Penh vào chiều nay 17/10/2012, trước đám đông dân chúng mặc đồ tang trắng. Quốc tang long trọng sẽ kéo dài trong một tuần lễ.

Tang lễ của cựu vương sẽ rất linh đình theo truyền thống, dự kiến được tổ chức trong ba tháng tới. Từ giờ đến lúc đó, thi hài sẽ được ướp như Mao Trạch Đông – theo lời hoàng tử Sisowath Thamico, trợ lý của Sihanouk nói với AFP.

Quốc vương Sihanouk gắn liền với lịch sử Cam Bốt từ bảy thập kỷ qua, từ khi được độc lập cho đến nội chiến, từ thời kỳ vàng son của thập niên 50 – 60 cho đến khi xảy ra nạn diệt chủng Khmer Đỏ. Nhưng dường như người Cam Bốt chỉ lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về ông, cho dù Sihanouk là người rất cứng rắn với các đối thủ, và không loại trừ bất cứ toan tính chính trị nào kể cả việc liên minh với Pol Pot (1975-1979), chế độ đã sát hại hai triệu người dân.

Thủ đô Cam Bốt treo đầy những bức chân dung khổng lồ cựu vương đang tươi cười, và những người dân mặc đồ tang trắng, cầm quốc kỳ ùn ùn kéo về thành phố. Phát ngôn viên chính phủ Khieu Kanharith cho biết đã có trên 100.000 người trên các đường phố Phnom Penh, và nhiều người khác đang tiếp tục đổ về.

Là người thân cận với Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai, quốc vương Norodom Sihanouk, một trong những nhân vật lịch sử của thế kỷ 20, trong những năm gần đây chủ yếu sống tại Bắc Kinh để chữa bệnh ung thư, tiểu đường và cao huyết áp. Được người Pháp đưa lên ngôi vào năm 1941 lúc mới 18 tuổi, ông thoái vị vào tháng 10/2004 để nhường ngôi cho hoàng tử Sihamoni.

Chính quyền Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của « người bạn lớn », qua đời chỉ vài ngày trước sinh nhật 90 tuổi. Quảng trường Thiên An Môn cũng như cổng vào Trung Nam Hải được treo cờ rủ. Truyền hình nhà nước CCTV đã đảo lộn chương trình thường lệ để truyền hình trực tiếp hình ảnh đoàn xe tang trên đường phố Bắc Kinh - đây là một điều hiếm hoi.

Chiếc minibus chở linh cữu quàng khăn tím được trang trí đầy hoa và các dải ruy-băng màu vàng nghệ của Phật giáo. Đoàn xe tang đưa ra sân bay khoảng ba chục chiếc Limousine đen, trong đó cố vấn nhà nước Đới Bỉnh Quốc, viên chức cao cấp nhất của Trung Quốc phụ trách ngoại giao, tháp tùng đến tận Phnom Penh. Trong đoàn có người vợ góa của ông Sihanouk là bà hoàng Monique, hoàng tử Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen.

Từ Phnom Penh, thông tín viên RFI Stéphanie Gée tường trình :

Phnom Penh ra khỏi trạng thẫn thờ của những ngày vừa qua, vốn là ngày nghỉ lễ thanh minh. Từ tối qua, trước cửa Hoàng cung, nhiều đoàn người lặng lẽ thay nhau đến đây.

Đi cùng với gia đình hay bạn bè, trẻ hay già, người ta đến mặc niệm trước bức chân dung khổng lồ của Sihanouk, vừa được dựng lên đã chất đầy một rừng nhang và một bức tường hoa sen cao ngất. Người dân cũng viết đầy những lời chia buồn vào sổ tang.

Hôm nay người Cam Bốt bắt đầu tuần lễ quốc tang của cựu vương. Di hài ông sẽ được quàn trong ba tháng tới để công chúng có thể đến viếng, trước khi đưa đi hỏa táng ở nơi ông từng cư ngụ suốt hơn 80 năm.

Những người dân từ các tỉnh đã lũ lượt đổ về để viếng ông lần cuối, Từ sáng sớm, các sinh viên, công chức, tu sĩ hay công dân bình thường đã bắt đầu đứng đợi dọc theo đoạn đường dài 10 km từ sân bay về đến Hoàng cung, dự kiến có hơn 100.000 người tham gia.

Đa số các kênh truyền hình địa phương - tất cả đều thân chính phủ - liên tục đưa các hình ảnh lưu trữ về thân thế của cựu vương, những lần xuất hiện trước công chúng và các hành động mà ông đã làm cho đất nước. 

Nhưng theo nguyện vọng của ông Sihanouk, các phương tiện truyền thông sẽ không truyền hình tang lễ. Sihanouk đã đi vào lịch sử từ lúc sinh thời, và sự ra đi của ông cũng mang tính lịch sử, trong biên niên sử đầy xáo động của vương quốc nhỏ bé này.

tags: Cam Bốt - Châu Á
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121017-hang-tram-ngan-nguoi-cam-bot-don-linh-cuu-cuu-vuong-sihanouk 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.