mercredi 10 octobre 2012

Tập đoàn Toyota thu hồi gần 7,5 triệu xe trên thế giới

Bài đăng : Thứ tư 10 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 10 Tháng Mười 2012 

Hãng Toyota, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Nhật hôm nay 10/10/2012 loan báo việc thu hồi 7,43 triệu chiếc xe hơi trên toàn cầu, do nguy cơ bị phát cháy liên quan đến hệ thống điều khiển mở cửa kính xe của nhiều mẫu xe, trong đó có Corolla, Camry và Yaris.

Khoảng 2,47 triệu chiếc xe lưu hành ở Hoa Kỳ sẽ được thu hồi, tại thị trường này đã xảy ra một trường hợp khói bốc lên từ cửa kính xe vào năm 2008. Có 2,8 triệu xe liên quan đến thị trường châu Âu và Trung Quốc, số còn lại rải rác tại nhiều nước, chủ yếu ở Nhật Bản, Canada, Úc và vùng Cận Đông.

Một phát ngôn viên của Toyota tại Tokyo giải thích : « Có một khuyết tật ở nút bật kính cửa phía người lái, có thể làm cho nút này bị hao mòn nhanh, dẫn đến việc không hoạt động. Một mối lo khác là dầu bôi trơn ngoài thị trường để giúp mở cửa kính dễ dàng, có thể ăn mòn thiết bị nhanh hơn ».

Việc thu hồi hàng loạt này, với số lượng tương đương số xe bán ra trên toàn thế giới của Toyota trong năm vừa qua là một đòn nặng nề đối với tập đoàn Nhật, vốn đã bị ảnh hưởng nhiều trong các vụ thu hồi sản phẩm trước đây. Cách đây hai tháng, Toyota đã phải thêm hai mẫu xe vào danh sách các xe cần thu hồi trên thế giới, do thảm trải sàn có thể bị vướng vào chân ga xe.

Khoảng 8,7 triệu chiếc xe đã được trả về từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2010, trong đó có một số xe do lo ngại hệ thống thắng phản ứng chậm. Quốc hội Mỹ đã cho mở điều tra, và ngoài việc bị phạt 50 triệu đô la, chủ tịch tập đoàn đã phải công khai xin lỗi.

Từ đó đến nay, Toyota cố gắng lấy lại uy tín về mặt an toàn, trong khi vẫn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nhật Bản. Giá đồng yen tăng làm giảm tính cạnh tranh của Toyota ở nước ngoài, bên cạnh đó sản lượng còn bị tác động bởi thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011.

Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trong quý I/2012 đã giành lại được vị trí hàng đầu thế giới từ tập đoàn Mỹ General Motors. Tuy nhiên cuộc tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo với Bắc Kinh đã làm cho doanh số bán hàng tháng của Toyota tại Trung Quốc giảm đi phân nửa so với năm ngoái.

tags: Châu Á - Doanh nghiệp - Kinh tế - Nhật Bản - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121010-tap-doan-toyota-thu-hoi-gan-75-trieu-chiec-xe-tren-the-gioi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.