dimanche 28 octobre 2012

Ukraina bầu Quốc hội, một trắc nghiệm dân chủ

Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012 
Hôm nay 28/10/2012 người dân Ukraina đi bầu Quốc hội. Cuộc bầu cử này được phương Tây chú ý quan sát vì lo ngại có gian lận. Đảng cầm quyền được dự kiến sẽ dẫn đầu, tiếp đến là đảng của nhà đối lập Ioulia Timochenko đang bị cầm tù, và của võ sĩ quyền Anh Vitali Klitschko. Nga đang trông đợi chiến thắng của Tổng thống Ukraina đương nhiệm, một đối tác quan trọng của Matxcơva.

Các phòng phiếu mở cửa từ 6 giờ đến 18 giờ GMT, và các kết quả sơ khởi sẽ được biết vào đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai. Cuộc bầu cử quy mô nhất kể từ khi Tổng thống Viktor Ianoukovitch lên cầm quyền đang được phương Tây quan tâm theo dõi. Người ta lo ngại nền dân chủ sẽ bị thụt lùi tại Ukraina, mà việc cựu Thủ tướng Ioulia Timochenko bị tống giam từ tháng 8/2011 được xem là trường hợp điển hình.

Bị kết án bảy năm tù giam vì tội lạm dụng quyền lực, bà Timochenko không thể ra tranh cử. Vụ này vốn được cho là có động cơ chính trị, đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn giữa Kiev và Liên Hiệp Châu Âu, và kỳ bầu cử Quốc hội sẽ là một thử nghiệm cho Ukraina. Bà Timochenko sẽ bỏ phiếu tại bệnh viện Kharkiv, nơi bà đang nằm điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Theo các cuộc thăm dò, thì « Đảng các Vùng » của Tổng thống Ianoukovitch sẽ dẫn đầu, theo sát là liên minh đối lập chính mà nòng cốt là đảng của bà Timochenko. Đảng Udar (« Cú đánh » theo tiếng Ukraina) của võ sĩ quyền Anh nổi tiếng Vitali Klitschko trước đây chỉ hoạt động tại Kiev, là một ngạc nhiên lớn trong kỳ bầu cử này, được dự đoán sẽ về thứ ba, và lần đầu tiên có đại diện trong Quốc hội.

Là vô địch thế giới hạng nặng giải quyền Anh nhà nghề, ông Klitschko đã bày tỏ tham vọng trở thành thủ lãnh các phe đối lập trong Quốc hội mới. Hai đảng khác có khả năng vượt ngưỡng 5% số phiếu là đảng Cộng sản và đảng dân tộc chủ nghĩa Svoboda. Đảng Udar và đảng Svoboda đã hứa hẹn sẽ hợp tác để thành lập đa số, nhưng các nhà chuyên môn nghi ngờ khả năng tìm được một thỏa thuận lâu dài giữa đôi bên.

Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ lo ngại trước các vấn đề đã quan sát được trong chiến dịch tranh cử, trong đó có việc huy động bộ máy hành chính tạo thuận lợi cho Tổng thống đương nhiệm, và việc các ứng viên mua chuộc cử tri bằng tiền bạc, quà cáp.

Chính quyền đã trang bị webcam cho các phòng phiếu. Những hình ảnh sẽ được trực tiếp truyền lên một trang web trong thời gian bỏ phiếu, đảm bảo kỳ bầu cử này là minh bạch. Nhưng các nhà đối lập và quan sát viên quan ngại gian lận sẽ diễn ra khi kiểm phiếu, vì không truyền hình ảnh trực tiếp.

Cuối 2004, các vụ gian lận bầu cử hàng loạt trong kỳ bầu cử tổng thống đã dẫn đến cuộc Cách mạng màu Cam – một cuộc nổi dậy hòa bình chưa có tiền lệ ở Ukraina. Tư pháp đã phải hủy bỏ « chiến thắng » của ông Ianoukovitch, đưa một nhà đối lập thân phương Tây lên cầm quyền.

Matxcơva mong là đảng cầm quyền sẽ thắng cuộc, vì lợi ích của Nga tại quốc gia thuộc Liên Xô cũ này. Tuy ông Ianoukovitch là một đối tác thiếu nhất quán, nhưng Matxcơva hy vọng tiếng Nga vẫn tiếp tục là ngôn ngữ quan trọng thứ hai tại Ukraina, cũng như dẫn dụ Kiev gia nhập Liên hiệp Thuế quan hiện nay giữa Nga với Kazakhstan và Belarus.

tags: Bầu cử - Chính trị - Dân chủ - Quốc tế - Ukraina
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121028-ukraina-bau-quoc-hoi-mot-trac-nghiem-dan-chu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.