vendredi 5 octobre 2012

Các nước Đông Nam Á họp bàn về an ninh hàng hải

Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 03 Tháng Mười 2012 
Hôm nay 03/10/2012 các viên chức ngoại giao cao cấp thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) họp tại Philippines để bàn bạc về việc tăng cường hợp tác trong lãnh vực hàng hải. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên biển gay gắt, đe dọa sự ổn định của khu vực.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, Diễn đàn Hàng hải ASEAN kéo dài trong ba ngày, tập trung vào vấn đề an ninh hàng hải, chống hải tặc và đảm bảo « tự do lưu thông » trên biển. Các đại biểu tham dự hầu hết là Thứ trưởng Ngoại giao và các viên chức ngoại giao cao cấp của các nước ASEAN. Tuyên cáo về thỏa thuận hợp tác sẽ được công bố ngày mai, sau các phiên họp kín.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tập hợp các nước Brunei, Cam Bốt, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Diễn đàn sẽ được mở rộng đến thứ Sáu 5/10 cho các đối tác của ASEAN là Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ.

Phái đoàn Nhật Bản do Thứ trưởng Ngoại giao Koji Tsuruoka dẫn đầu, có thể sẽ phát biểu vào thứ Sáu. Theo một nhà ngoại giao tham dự diễn đàn, thì bài diễn văn của Nhật có thể nói về vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc. Còn đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không muốn tiết lộ với AFP danh tính viên chức tham dự.

Ngoài Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc còn tranh chấp chủ quyền với nhiều nước ASEAN khác tại Biển Đông như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia. Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ tại hầu như toàn bộ Biển Đông, vùng biển được xem là giàu tiềm năng dầu khí, hải sản và là tuyến đường hàng hải quan trọng cho thương mại quốc tế. Riêng với Philippines, khủng hoảng ngoại giao đã kéo dài nhiều tháng tại khu vực bãi cạn Scarborough, mà Manila nhấn mạnh là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines và cách đất liền gần nhất của Trung Quốc đến 1.200 km.

tags: ASEAN - Châu Á - Hàng hải - Philippines
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121003-cac-nuoc-dong-nam-a-hop-ban-ve-an-ninh-hang-hai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.