vendredi 5 octobre 2012

Cam Bốt: Hai đảng đối lập hợp nhất trước bầu cử Quốc hội

Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 03 Tháng Mười 2012 

Hai đảng đối lập chính ở Cam Bốt đã quyết định hợp nhất với nhau trước cuộc bầu cử Quốc hội năm 2013. Một phát ngôn viên của đảng mới hôm nay 03/10/2012 cho biết như trên, trong lúc Thủ tướng đương nhiệm Hun Sen đã nắm quyền từ năm 1985 đến nay, vẫn lại đang chiếm ưu thế hàng đầu.

Đảng mới thành lập mang tên đảng Cứu vãn Quốc gia Cam Bốt, gồm hai đảng Nhân quyền (PDH) và Sam Rainsy (PSR) hợp lại, đã được Bộ Nội vụ công nhận hôm qua. Hai đảng riêng biệt vẫn tiếp tục hiện diện để các đại biểu có thể giữ ghế cho đến kỳ bầu cử, được dự kiến vào tháng 7/2013. Người phát ngôn của tổ chức mới này cho biết, họ hy vọng sẽ thắng lợi trong cuộc bầu cử, hoặc ít nhất có được số phiếu bầu cao, nếu ông Sam Rainsy trở lại.

Năm 2008, đảng Nhân dân Cam Bốt (PPC) của ông Hun Sen đã giành được 90/123 ghế trong Quốc hội, trong khi đó, đảng Sam Rainsy chỉ giành được 26 ghế, còn đảng Nhân quyền vỏn vẹn 3 ghế.

Thủ tướng Hun Sen 61 tuổi, đã cầm quyền từ năm 1985 và hứa hẹn sẽ tại vị cho đến năm 90 tuổi. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án ông đàn áp đối lập.

Ông Sam Rainsy 63 tuổi, vốn là đối thủ chính trị chủ yếu của ông Hun Sen, đã bị kết án nhiều lần và hiện đang sống lưu vong tại Pháp. Nói chuyện với những người ủng hộ bằng phương tiện video hôm qua, ông hứa hẹn từ nay đến cuối năm sẽ về nước. Phát ngôn viên chính phủ, ông Keo Remy, cho AFP biết là chính quyền chưa bao giờ ngăn cản ông Sam Rainsy trở về, nhưng do đã có bản án của tòa, nên khi về nước, ông ta sẽ không lẩn tránh được luật pháp.

Nhà đối lập này đã bị tuyên án bảy năm tù vì làm giả bản đồ biên giới với Việt Nam. Ngoài ra, ông Sam Rainsy còn chịu hai án tù khác : Hai năm vì tội xúi giục phân biệt chủng tộc, phá hoại các cột mốc biên giới, và hai năm về tội lên án Ngoại trưởng Cam Bốt từng là cán bộ Khmer Đỏ trong thập niên 70.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Chính trị
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121003-hai-dang-doi-lap-cam-bot-hop-nhat-truoc-bau-cu-quoc-hoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.