mercredi 24 octobre 2012

Thủ tướng Đức tưởng niệm những người Rom nạn nhân của chủ nghĩa phát xít

Bài đăng : Thứ tư 24 Tháng Mười 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 24 Tháng Mười 2012 
Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 24/10/2012 đã bày tỏ lòng tôn trọng những người Rom là nạn nhân của phát-xít, nhân việc khánh thành đài tưởng niệm dành cho họ tại Berlin. Bà Merkel cũng hứa hẹn sẽ bảo vệ những người Rom, chống lại nạn kỳ thị tại châu Âu hiện nay.

Hơn 65 năm sau nạn diệt chủng do phát-xít Đức tiến hành, trong đó gần nửa triệu người Rom đã bị giết chết, trước những người Rom sống sót từ các trại tập trung, gia đình họ và các dân biểu Đức, bà Angela Merkel tuyên bố: “Đài tưởng niệm này gợi nhớ một dân tộc đã bị quên lãng quá lâu (…) Ngày nay người Rom vẫn đang gặp phải nạn kỳ thị, bị chối từ, vẫn phải đấu tranh cho quyền lợi của mình. Nhiệm vụ của nước Đức và của châu Âu là phải ủng hộ họ”.

Bài phát biểu của Thủ tướng Đức cũng là đáp từ cho đại diện các nạn nhân là ông Zoni Weisz, 75 tuổi, quốc tịch Hà Lan, một người Rom sống sót từ trại tập trung. Trước đó vài phút, ông Weisz đã lên tiếng kêu gọi chính phủ 27 nước Liên hiệp châu Âu hãy có trách nhiệm giúp cho người Rom hội nhập.

Được dựng lên trước Quốc hội Đức ở ngay trung tâm thủ đô Berlin, đài tưởng niệm những người Sinti và người Rom do nghệ sĩ Israel Dani Karavan thực hiện, gồm một cái giếng, ở giữa là một tượng đài, trên đó mỗi ngày đều được đặt những bông hoa tươi mới hái.

Đài tưởng niệm này do chính phủ Đức tài trợ với số tiền 2,8 triệu euro, được đặt gần đài tưởng niệm dành cho các nạn nhân diệt chủng người Do Thái, và cho những người đồng tính luyến ái bị bọn quốc xã sát hại.
Hiện nay có từ 10 đến 12 triệu người Rom sống tại châu Âu, trong đó có 6 triệu người tại các nước thuộc Liên hiệp châu Âu; là dân tộc thiểu số đông đảo nhất và nghèo nhất tại châu lục này.

tags: Châu Âu - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Đức
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121024-thu-tuong-duc-tuong-niem-nhung-nguoi-rom-nan-nhan-phat-xit

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.