dimanche 1 avril 2018

Syria : Quân nổi dậy rút khỏi thành trì cuối cùng ở Đông Ghouta

Quân nổi dậy đang chờ được di tản ra khỏi Harasta, ngoại ô Jobar, Syria, ngày 26/03/2018.

Những chiếc xe buýt cuối cùng chở các chiến binh nổi dậy và thân nhân họ hôm qua 31/03/2018 đã rời khỏi cứ điểm cuối ở phía nam Đông Ghouta, gần Damas. Hãng tin Sana của Nhà nước Syria loan báo từ nay thành trì này đã « sạch bóng » quân nổi dậy.
Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh gởi về bài tường trình :

« Trong suốt năm năm qua, khu phố Jobar – mà quân nổi dậy và phe thánh chiến biến thành chiến lũy – đã chống chọi được các vụ tấn công của quân đội Syria. Bọc sát trung tâm Damas, thành lũy này là mối đe dọa lớn nhất cho thủ đô. Quân nổi dậy đã xây dựng hẳn một thành phố dưới lòng đất, vững chắc cho đến nỗi khi khu vực bị hàng trăm tấn đạn đại bác và bom san bằng, các chiến binh và thường dân vẫn có thể trú ẩn trong mạng lưới đường hầm trải dài nhiều cây số.

Hôm qua, quân đội Syria đã tiến vào Jobar mà không tốn một phát đạn nào. Những chiến binh cuối cùng còn ở lại đã được sơ tán cùng với những người thân sang tỉnh Idleb. Tổng cộng có 44.000 quân nổi dậy và các thành viên gia đình đã rời nơi này, trong khuôn khổ một thỏa thuận với Damas, được Nga đứng ra thương lượng.

Ba toán quân chính phủ hôm nay đã được triển khai tại ba địa điểm nổi dậy nổi tiếng khác là Zamalka, Aïn Terma và Arbin. Thông cáo của quân đội cho biết từ ngày 18/2 đến nay đã tái chiếm được 31 thành phố và cứ điểm tại Đông Ghouta. Chỉ có Douma nằm ở phía bắc thủ phủ cũ của quân nổi dậy chưa rơi vào tay chế độ. Quân đội Syria loan báo sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi chiếm lại được thành phố này, trong lúc các cuộc thương thảo với Nga đang tiếp diễn nhằm sơ tán các chiến binh ».

Tuyên bố rút nhanh khỏi Syria của Donald Trump gây lo ngại

Việc tổng thống Donald Trump hôm 29/03 tuyên bố Mỹ sẽ nhanh chóng rút khỏi Syria tiếp tục gây quan ngại, kể cả trong chính giới Hoa Kỳ. Có ít nhất bốn quan chức bộ Ngoại Giao, Quốc Phòng và CIA cho biết rất ngạc nhiên trước ý định này.

Tuyên bố của ông Trump hoàn toàn trái ngược với lời khẳng định của cựu ngoại trưởng Rex Tillerson trước đó, rằng 2.000 quân Mỹ vẫn tiếp tục hiện diện ở Syria để chống lại ảnh hưởng của Iran và chế độ Bachar Al Assad, đồng thời cũng khác hẳn với các phát biểu của tân cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, một nhân vật siêu bảo thủ luôn muốn ngăn chặn sự can thiệp của Iran vào Syria.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180401-syria-quan-noi-day-rut-khoi-thanh-tri-cuoi-cung-o-dong-ghouta

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.